Chờ...

EU truy vấn Snapchat, TikTok, YouTube về rủi ro nội dung 'có hại'

VOH - EU bày tỏ lo ngại về nội dung "có hại" trên Snapchat, TikTok và YouTube khi yêu cầu các nền tảng này cung cấp thêm thông tin về cách nền tảng đề xuất nội dung cho người dùng.

Ngày 2/10, Ủy ban Châu Âu, cơ quan giám sát kỹ thuật số quyền lực của EU cho biết, 3 nền tảng này phải "cung cấp nhiều thông tin hơn về thiết kế và hoạt động của hệ thống đề xuất của họ".

Hiện các nền tảng sử dụng thuật toán đề xuất để đưa nội dung được cá nhân hóa hơn.

tiktok-031024
EU yêu cầu TikTok cung cấp thêm thông tin về các biện pháp đã thực hiện "để tránh việc dịch vụ bị các tác nhân xấu thao túng và giảm thiểu rủi ro liên quan đến bầu cử

Câu hỏi được EU đưa ra theo Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA) - luật này buộc các nền tảng phải hành động nhiều hơn để bảo vệ người dùng, đặc biệt là trẻ vị thành niên.

EU muốn YouTube và Snapchat cung cấp "thông tin chi tiết về các thông số mà thuật toán của họ sử dụng để đề xuất nội dung" và vai trò của chúng trong việc "khuếch đại" một số rủi ro hệ thống, bao gồm cả những rủi ro liên quan đến trẻ vị thành niên hoặc sức khỏe tâm thần của người dùng.

Theo DSA, các nền tảng phải giảm thiểu rủi ro phát sinh từ các hệ thống như vậy.

Ủy ban cũng muốn biết, hai nền tảng này đã thực hiện những bước nào để giảm thiểu ảnh hưởng của thuật toán đối với việc phát tán ngôn từ kích động thù địch và ma túy bất hợp pháp.

Trong khi đó, EU yêu cầu TikTok cung cấp thêm thông tin về các biện pháp đã thực hiện "để tránh việc dịch vụ bị các tác nhân xấu thao túng và giảm thiểu rủi ro liên quan đến bầu cử, tính đa nguyên của phương tiện truyền thông và diễn ngôn dân sự".

Snapchat, TikTok và YouTube phải thực hiện yêu cầu này trước ngày 15/11.

Một quan chức cấp cao của EU cho biết, ủy ban muốn hiểu "các biện pháp kiểm soát nào" mà các nền tảng áp dụng và "mức độ hiệu quả của các biện pháp kiểm soát này", đồng thời nói thêm rằng các cơ quan quản lý đã tìm cách tiếp cận "nhiều tài liệu nội bộ về các thử nghiệm mà họ đã thực hiện".

Một quan chức cấp cao cho biết, EU "hành động dựa trên nghi ngờ" về hành vi vi phạm, nhưng các nền tảng sẽ có cơ hội thực hiện thay đổi để giải quyết những lo ngại của ủy ban.

"Chúng tôi thường thấy các công ty tự sửa lỗi sau khi nhận được yêu cầu cung cấp thông tin" – quan chức này cho biết.

EU cũng đang xem xét các hệ thống đề xuất nội dung trong các cuộc điều tra được tiến hành theo DSA về TikTok, AliExpress, Facebook và Instagram.