Chờ...

Cảnh báo khẩn cấp về trào lưu nguy hiểm "chroming"

VOH - Xu hướng "chroming" đang thu hút sự chú ý của giới trẻ, đã cướp đi sinh mạng của nhiều trẻ em. Các bác sĩ cảnh báo mạnh mẽ tới các bậc phụ huynh về trào lưu gây tử vong này.

Thuật ngữ "chroming" đề cập đến việc hít các sản phẩm sơn chứa chrome, gồm những vật dụng phổ biến như bút lông không phai, chất khử mùi dạng xịt, sơn móng tay hoặc keo xịt tóc để tạo cảm giác hưng phấn ngắn hạn.

Hành vi này đã gây ra nhiều ca tử vong và nhập viện cho trẻ em trong những tháng gần đây, khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng phải lên tiếng.

trend-la-021024
Các hóa chất trong các vật dụng gia đình như keo xịt tóc, sơn móng tay, sơn và nhiều thứ khác có thể được sử dụng để “chroming”. Ảnh: Prostock-studio

Bác sĩ Betty Choi, một bác sĩ nhi khoa, chia sẻ rằng hầu hết các sản phẩm dùng cho chroming đều dễ dàng tìm thấy trong nhà và có giá rẻ tại cửa hàng. Hành vi này có thể trở thành thói quen gây nghiện nếu lặp lại nhiều lần.

Dù vậy, việc hít khí từ các chất như “whippets” đã tồn tại từ lâu, kéo dài qua nhiều thế kỷ.

Theo Cơ quan Quản lý Dịch vụ Sức khỏe Tâm thần và Lạm dụng Chất gây nghiện Hoa Kỳ (SAMHSA), số lượng thanh thiếu niên Mỹ sử dụng chất hít đã giảm từ 684.000 người vào năm 2015 xuống còn 554.000 người vào năm 2022, nhưng tăng nhẹ trở lại lên 564.000 vào năm 2023.

Không giống như các xu hướng nhẹ nhàng hơn trên TikTok, trào lưu chroming có thể gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng như nói líu, ảo giác, chóng mặt, buồn nôn, thậm chí là đau tim, co giật, ngạt thở hoặc gây tử vong.

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), chroming có thể gây tổn hại vĩnh viễn cho não, tim và các cơ quan khác, “Hội chứng tử vong đột ngột do hít phải hóa chất” cũng có thể xảy ra chỉ sau một lần sử dụng.

Tiến sĩ Anthony Pizon, Giáo sư Y học Cấp cứu, Trưởng khoa Chất độc Y tế tại Đại học Pittsburgh, cho biết những trẻ thực hiện “chroming” thường có yếu tố tâm lý tiềm ẩn và có nguy cơ tìm đến các loại thuốc mạnh hơn.

Ông khuyến nghị phụ huynh nên vứt bỏ hoặc khóa những vật dụng có thể được sử dụng cho chroming và giám sát hoạt động trực tuyến của con cái.

Bác sĩ Choi khuyên rằng cách tốt nhất để đối phó với chroming là trò chuyện thường xuyên với con về những nguy hiểm tiềm ẩn khi thực hiện hành vi này.