Chờ...

Trẻ em nhập viện vì dùng kem sữa tươi whippets Galaxy Gas

MỸ - Một công ty chuyên bán whippets dạng kem sữa tươi với nhiều hương vị đã thu hút sự chú ý từ các bạn trẻ gen Z trên TikTok. Nhưng họ lại không dùng sản phẩm này để làm bánh.

Công ty Galaxy Gas chuyên cung cấp khí nitrous oxide (N₂O), hay còn gọi là khí cười, trong các bình thép không gỉ với vòi phun giúp dễ dàng thêm hương vị vào các món ăn, đặc biệt là kem sữa tươi.

Bất chấp những tác hại nghiêm trọng, giới trẻ vẫn cố gắng nổi tiếng trên TikTok bằng cách đăng video chứng minh việc lạm dụng Galaxy Gas. Một số người cho biết họ đã phải nhập viện.

Trong một đoạn clip của tài khoản @fearedbuck, một nhóm học sinh trung học công khai hít khí từ một bình màu xanh giữa lớp, với dòng chữ: “Hít Galaxy Gas tại trường”.

Xu hướng này được cho là bắt nguồn từ một người có ảnh hưởng ở Atlanta, Georgia. Trong một video gần 7 triệu lượt xem trên X, anh ta hít khí Galaxy Gas tại một nhà hàng và giới thiệu bản thân là “Lil-T Man” bằng giọng trầm lạ thường.

Sự xuất hiện này đã khởi xướng một trào lưu trên TikTok, với nhiều người tái hiện lại video và nhại giọng nói của anh.

galaxy-gas-021024
Kem sữa tươi whippets Galaxy Gas. - Ảnh: Galaxy Gas

Trong quá trình điều tra của The Post, công ty này đã gỡ bỏ tất cả các sản phẩm khí nitrous oxide.

Tại một số tiểu bang như New York, khách hàng phải từ 21 tuổi trở lên mới được phép mua hàng. Nhưng khi có động thái siết chặt, việc mua sản phẩm này qua Amazon hoặc Walmart dường như không có giới hạn độ tuổi hay yêu cầu giấy phép.

Galaxy Gas thông báo rằng: “Việc sử dụng sai mục đích hoặc hít các thành phần là bị cấm và gây ra nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng.”

Theo Trung tâm Cai nghiện Hoa Kỳ, việc hít khí N₂O ngoài môi trường y tế rất nguy hiểm và có thể gây tử vong. Việc sử dụng lặp lại các chất hít như khí N₂O và “whippets” cũng có thể dẫn đến nghiện.

Những tác hại của việc lạm dụng khí N₂O gồm chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, cảm giác hưng phấn nhẹ và ảo giác, và nếu dùng lâu dài có thể dẫn đến trầm cảm, rối loạn tâm thần, mất trí nhớ, co thắt cơ bắp, ù tai và tê liệt.

Các chuyên gia y tế và cộng đồng đang lên án Galaxy Gas và người dùng N₂O vì nhắm vào giới trẻ thông qua các quảng cáo bắt mắt và hương vị hấp dẫn như dưa hấu chanh, nước trái cây nhiệt đới, mâm xôi xanh, sinh tố xoài và kem dâu tây.