Đăng nhập

Facebook theo dõi người dùng Snapchat qua dự án “Ghostbusters”

VOH - Công cụ gián điệp do Mark Zuckerberg đặt hàng qua dự án “Ghostbusters” đã cung cấp “hoạt động chi tiết trong ứng dụng” của đối thủ.

Theo hồ sơ tòa án chưa được niêm phong, Facebook đã thực hiện một chiến dịch gián điệp bí mật vào dữ liệu người dùng Snapchat.

Hoạt động này, được gọi với tên trong nội bộ là “Dự án Ghostbusters”, được giám đốc điều hành Mark Zuckerberg khởi xướng vào năm 2016 sau khi ông cảm thấy thất vọng với các biện pháp bảo mật của đối thủ cạnh tranh.

Facebook theo dõi người dùng Snapchat qua dự án “Ghostbusters” 1Xem toàn màn hình
Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg làm chứng từ xa trong phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp Thượng viện tại Capitol Hill vào ngày 17/11/2020 tại Washington, DC - Ảnh: Getty Images

“Bất cứ khi nào ai đó hỏi một câu hỏi về Snapchat, câu trả lời thường là vì lưu lượng truy cập của họ được mã hóa nên chúng tôi không có phân tích nào về họ,” ông Zuckerberg viết trong email gửi tới các giám đốc điều hành công ty vào ngày 9/6/2016.

“Với tốc độ phát triển nhanh chóng của chúng, điều quan trọng là phải tìm ra một cách mới để có được những phân tích đáng tin cậy về chúng. Có lẽ chúng ta cần làm bảng điều khiển hoặc viết phần mềm tùy chỉnh. Bạn nên tìm ra cách để làm điều này.”

Các tài liệu của tòa án cho thấy Javier Olivan, hiện là giám đốc điều hành của Facebook, đã trả lời email: “Hoàn toàn đồng ý rằng đây là một trong những câu hỏi phân tích thị trường quan trọng nhất mà chúng tôi cần trả lời”.

Công cụ nghe lén này liên quan đến Mạng riêng ảo Onavo của công ty, được Facebook mua lại từ một công ty Israel vào năm 2013 nhưng không còn được sử dụng.

Theo tài liệu của tòa án, việc sở hữu Onavo cho phép Facebook giám sát các ứng dụng truyền thông xã hội đối thủ bằng cách “chặn và giải mã” lưu lượng truy cập mạng được gửi giữa các ứng dụng và máy chủ của nó.

Sau email năm 2016 của Zuckerberg, các kỹ sư của Onavo đã phát triển các bộ công cụ để thực hiện giám sát “người trung gian” cho phép họ “đọc những gì lẽ ra sẽ là lưu lượng truy cập được mã hóa.”

Kỹ thuật gián điệp này mang lại khả năng “đo lường hoạt động chi tiết trong ứng dụng”, sau đó đã được sử dụng trên Amazon và YouTube.

Các tài liệu tòa án mới được tiết lộ xuất phát từ một vụ kiện tập thể ở California do người tiêu dùng đưa ra chống lại công ty mẹ Meta của Facebook.

Theo các luật sư công tố, “kết quả thực tế và dự định của chương trình này là gây tổn hại đến sự cạnh tranh, bao gồm cả đối thủ cạnh tranh quảng cáo xã hội mới ra đời của Facebook là Snapchat.

Bình luận