FPT Software thử nghiệm hệ thống giúp xe tự lái hoàn toàn

Chiếc xe tự hành sử dụng phần mềm của FPT Software đã lăn bánh trong khuôn viên của trụ sở F-Town tại khu công nghệ cao TPHCM

Theo nhà phát triển thì xe có thể tự chạy với tốc độ ổn định ở 25 km/h, tự động cân làn, chủ động rẽ trái/phải theo vạch đường cũng như xác định đối tượng trên đường hoặc đối tượng đang băng qua đường để tự động phanh và tránh vật cản.

Dự án ban đầu thử nghiệm trên một chiếc xe điện cỡ nhỏ thường thấy trong các sân Golf hay resort lớn. Theo chia sẻ thì mẫu thử ban đầu cần đến 350.000 bức ảnh để lập trình cho chiếc xe, họ tự thiết kế các MCU điều khiển vô lăng, chân ga, chân phanh. Sau đó, nhóm phát triển đã gắn các thành phần liên quan và chạy phần mềm trên chiếc KIA Soul do nó có nhiều cảm biến ở phía trước và phía sau xe, thuận lợi cho việc phân tích dữ liệu về góc lái, chân phanh, chân ga.

Vật cản hình người cao 1,7m được đặt trên đường để thử nghiệm. Ảnh: Soha

Người lái sẽ trực tiếp lái xe này và thông tin được thu thập trong hệ thống được phân tích. Từ đó khi nhấn nút lái tự động là chiếc xe có thể hoàn toàn di chuyển mà không cần người lái tác động vào vô lăng, chân ga hay chân phanh.

Xe ô tô tự lái của FPT đã trải qua khoảng 200 giờ chạy trong khuôn viên tòa nhà F-Town. 

Có thể thấy hệ thống do FPT Software phát triển có thể giúp xe di chuyển trong phạm vi nhỏ như nhà xưởng với tốc độ khoảng 20-25 km/h. Tuy vậy nó chưa thể đến mức là di chuyển được trong điều kiện giao thông quá phức tạp như ở Việt Nam.

Như vậy bước đầu FPT Software có thể minh chứng được việc công ty phần mềm tại Việt Nam có thể phát triển được ứng dụng điều khiển xe tự lái dựa trên những thành phần có sẵn.