Gắn kết giáo dục ĐH với doanh nghiệp Thụy Sĩ tại Việt Nam

(VOH) - Sáng 19/9, tại Diễn đàn giáo dục đại học VN- Thụy Sĩ lần thứ 2 do Bộ GD-ĐT và Đại sứ quán Thuỵ Sĩ tổ chức, PGS.TS Trần Quang Quý, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT nhấn mạnh, mục tiêu đặc biệt của diễn đàn lần này là thúc đẩy hợp tác giữa các trường đại học và các tổ chức giáo dục của 2 quốc gia.
Ký thỏa thuận hợp tác giữa Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Geneva (Thụy Sĩ) năm 2011. Ảnh minh họa (Nguồn: nhandan.org.vn)

Tại diễn đàn, các trường đã thảo luận với các doanh nghiệp tư nhân về kiến thức cũng như kỹ năng quản lý cần thiết đối với sinh viên VN trong môi trường doanh nghiệp nước ngoài. Bên cạnh đó, VN và Thụy Sĩ cần tiếp tục thúc đẩy các chương trình hợp tác giữa 2 nước, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý nói: Hai bên VN và Thuỵ Sĩ nhận thấy rằng cần tiếp tục thúc đẩy các chương trình hợp tác trực tiếp giữa các trường đại học 2 nước: hình thành từng nhóm trường liên kết của phía VN để hợp tác với các trường cùng lĩnh vực đào tạo của phía Thụy Sĩ để vừa phát huy thế mạnh của từng trường của cả 2 bên, vừa nâng cao hiệu quả hợp tác vừa tránh trùng lặp. Một số lĩnh vực hợp tác đào tạo cần được quan tâm như lĩnh vực tài chính- ngân hàng và du lịch.

Với lợi thế Thụy Sĩ là quốc gia sử dụng cả tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Đức nên Bộ GD-ĐT mong muốn mời các giảng viên từ các ĐH của Th

ụy Sĩ sang giảng dạy tại ĐH Việt- Đức; ĐH Khoa học công nghệ Hà Nội và một số chương trình đào tạo tiên tiến.

Ông Andrej Motyl, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Thuỵ Sĩ tại VN cho biết, mục tiêu của diễn đàn lần này là kêu gọi các doanh nghiệp Thụy Sĩ tại VN cùng tham gia vào quá trình đào tạo và tuyển dụng sinh viên VN, giúp nhà trường nhận ra những điểm yếu trong đào tạo, yêu cầu của doanh nghiệp đối với sinh viên khi ra trường. Trong khuôn khổ diễn đàn, triển lãm khoa học Thụy Sĩ giới thiệu 25 nhà nghiên cứu hàng đầu tại Thụy Sĩ trong các lĩnh vực như: Vật lý thiên văn, địa chất, y học, robot, lịch sử nghệ thuật và triết học.