Chờ...

Giấc ngủ đặc biệt của một số loài vật

(VOH) - Không giống đại đa số các loài sinh vật khác, một số loài vật như cá heo, cá voi, thiên nga, kiến, sư tử... có những giấc ngủ khá đặc biệt...

Cá heo. Ảnh minh họa: internet

Cá heo: Vì cứ khoảng 10 phút nó lại phải ngoi lên khỏi mặt nước để hít thở một lần, bởi vậy khi ngủ nó chỉ ngủ có một nửa bộ não, trong khi nửa bộ não còn lại vẫn tỉnh táo đối phó với dông bão, sóng lớn và thu nạp không khí vào buồng phổi.

Cá voi: Sau nhiều giờ nó mới cần hít thở một lần nên cá voi có thể ngủ một mạch dài. Khi ngủ nó cứ để mặc cho thân thể trôi nổi dật dờ trên mặt nước. Chỉ khi cần kiếm mồi; cho con bú hay chẳng may đầu nó va vào mạn tàu mới hòng đánh thức nó dậy.

Thiên nga: Thiên nga khi ngủ thì cứ 10 giây một lần lại mở mắt ra nhìn xem liệu có mối nguy hiểm nào đang rình rập chung quanh hay không. Tư thế ngủ của nó là ngả đầu trên bộ lông trắng muốt, mềm mại nhưng không bao giờ cho phép để lông che lấp mắt nó bao giờ. Thiên nga ngủ say sưa qua đêm trên mặt nước không hề cảm thấy cái lạnh của mùa đông ngay cả khi mặt nước đã đóng băng.

Sếu: Ban đêm loài này rụt cổ đứng trên một chân tại chỗ nước nông. Những khớp xương của nó được cấu tạo đặc biệt để giúp nó có thể ngủ đứng như vậy trong nhiều giờ liền.

Ong: Khi một con ong thợ làm việc đến kiệt sức, nó bò đến bên mép tổ, ở nơi mà âm thanh ồn ào thấp nhất của tổ ong, hoặc nó bò vào những lỗ hãy con trống và đã được dọn sạch sẽ để đánh một giấc ngon lành từ lúc mặt trời lặn đến lúc mặt trời mọc.

Kiến: Chúng không có giờ ngủ, cũng không có ngày chủ nhật hay ngày lễ gì cả để nghỉ ngơi, vui đùa, dưỡng thần, thư giãn cơ thể. Nếu như có một con kiến nào dại dột ngủ gật trên đường đi thì những con đi đằng sau nó sẽ xô vào nó ngã chúi nhủi. Loài kiến chỉ có thể ngưng hoàn toàn các hoạt động vào những tháng mùa đông, chúng chui xuống những ngách tổ sâu dưới lòng đất hàng mét và nằm chết dí trong đó chịu lạnh lẽo chờ tới khi mùa xuân đến.

Hươu cao cổ: Nó chỉ ngủ có khoảng 10 phút trong một ngày vì tâm trạng luôn lo sợ có những loài thú dữ xuất hiện bất chợt xơi tái nó.  Con vật dài cổ, cao nhồng này luôn ở trong tình trạng thường trực cảnh giác, mắt mở to, khứu giác, thính giác được huy động tối đa mọi  lúc mọi nơi để đánh hơi tìm mùi lạ nguy hiểm, lắng nghe tiếng động nhỏ nhất xảy ra chung quanh mình nên nó ngủ rất ít, có thể nói cho chỉ đứng thiu thiu ngủ mà thôi.

Sư tử: Vốn là chúa sơn lâm, không sợ bất cứ kẻ thù nào, tiếng gầm của nó có thể nghe rõ ở khoảng cách 8km! Nên muốn ngủ nó chỉ cần gầm lên vài tiếng rồi vô cùng thoải mái ngã lưng xuống và có thể chìm sâu vào giấc ngủ kéo dài tới 20 giờ trong ngày. Trừ thời gian phải tìm gì lót dạ, khi đã bắt được con mồi lập tức nó ăn thật nhanh trong vòng nửa giờ cho đủ no và sau đó lại tiếp tục ngủ vùi. Quả thật nó đúng là vua của loài thú có khác!

Ốc sên: Loài này di chuyển rất chậm chạp đã vậy còn cõng theo trên lưng căn nhà kiên cố của mình, nhưng bù lại khi cần nghỉ ngơi chúng có sẵn căn nhà riêng của mình bên cạnh mà chui tọt vào phè cánh, không còn biết sợ nắng mưa bão táp gì nữa và đánh một giấc liền tù tì có khi đến những ba năm! Điều này cắt nghĩa vì sao loài ốc sên chỉ giao phối một lần duy nhất trong cả cuộc đời chúng!

KHẢI HÙNG (Theo tạp chí nước ngoài)