Chờ...

Giáo sư luật: "ChatGPT bôi nhọ tôi quấy rối tình dục"

(VOH) - Một giáo sư luật đang cáo buộc ChatGPT vu khống ông bằng những thông tin sai lệch.

Luật sư bào chữa hình sự Jonathan Turley làm dấy lên về nguy cơ tiềm ẩn của AI sau khi tiết lộ cách ChatGPT cáo buộc ông quấy rối tình dục một học sinh một cách sai trái.

Jonathan Turley đã chia sẻ điều này trên Twitter và nhận được nhiều tranh cãi từ cộng đồng mạng. Turley, người dạy luật tại Đại học George Washington, nói với NYPost: “Nó đã bịa ra một cáo buộc khi tôi là giảng viên tại một trường mà tôi chưa từng giảng dạy, tham gia một chuyến đi mà tôi chưa bao giờ đi và đưa ra một cáo buộc hoang đường”.

Học giả pháp lý 61 tuổi lần đầu tiên biết đến cáo buộc sai trái của AI sau khi nhận được email từ giáo sư Eugene Volokh của UCLA, người được cho là đã yêu cầu ChatGPT trích dẫn “năm ví dụ” về “quấy rối tình dục” của các giáo sư tại các trường luật Hoa Kỳ cùng với “ trích dẫn từ các bài báo có liên quan”.

Trong số các ví dụ được cung cấp, có một vụ việc bị cáo buộc năm 2018, trong đó giáo sư Turley của “Trung tâm Luật Đại học Georgetown” bị một cựu sinh viên buộc tội quấy rối tình dục.

ChatGPT đã trích dẫn một bài báo giả mạo của Washington Post, viết: “Đơn khiếu nại cáo buộc ông Turley đã đưa ra 'những bình luận khêu gợi tình dục' và 'cố gắng chạm vào cô ấy theo cách’ trong chuyến đi do trường luật tài trợ tới Alaska”.

Giáo sư luật: "ChatGPT bôi nhọ tôi quấy rối tình dục" 1
Giáo sư Luật bị ChatGPT bôi nhọ. 

Sau đó, giáo sư Turley đã tìm thấy “một số dấu hiệu rõ ràng cho thấy những thông tin đó là sai.” “Đầu tiên, tôi chưa bao giờ giảng dạy tại Đại học Georgetown. Thứ hai, không có bài báo nào như vậy của Washington Post”, luật sư kinh hoàng chia sẻ.

Ông ấy nói thêm: “Cuối cùng, và quan trọng nhất, tôi chưa bao giờ đưa học sinh đi du lịch dưới bất kỳ hình thức nào trong 35 năm giảng dạy, chưa bao giờ đến Alaska với bất kỳ học sinh nào và tôi chưa bao giờ bị buộc tội quấy rối hoặc tấn công tình dục". 

Turley nói với NYPost: “ChatGPT đã không liên lạc với tôi hoặc xin lỗi. Nó đã từ chối nói bất cứ điều gì. Đó chính xác là vấn đề. Khi bạn bị một tờ báo phỉ báng, có một phóng viên mà bạn có thể liên hệ để đối chất. Ngay cả khi hệ thống trí tuệ nhân tạo của Microsoft lặp lại câu chuyện sai sự thật đó, nó cũng không liên lạc với tôi và chỉ nhún vai rằng những thông tin nó đã đưa ra là chính xác”.

Tuyên bố vô căn cứ này đã được lặp lại bởi Bing Chatbot của Microsoft - được cung cấp bởi cùng một công nghệ GPT-4, theo một cuộc điều tra của Washington Post tìm cách minh oan cho luật sư.

Vẫn chưa rõ tại sao ChatGPT lại bôi nhọ Turley, tuy nhiên, ông ấy tin rằng “Các thuật toán AI cũng thiên vị và thiếu sót không kém những người lập trình chúng”.