Chờ...

Liệu robot phục vụ nhà hàng sẽ thay thế con người trong tương lai?

(VOH) - Bạn có tưởng tượng được những chiếc máy to, cao có thể chào đón khách, dẫn họ đến bàn, giao thức ăn đồ uống và chuyển bát đĩa bẩn vào bếp khi bạn đến nhà hàng nào đó không?

Liệu những robot này có phải là người phục vụ chúng ta trong tương lai?

Nhiều người cho rằng robot phục vụ là giải pháp cho tình trạng thiếu lao động của ngành dịch vụ. Doanh số bán chúng đã tăng nhanh trong những năm gần đây, với hàng chục ngàn robot hiện đang lướt qua các nhà hàng trên toàn thế giới.

“Tôi không còn nghi ngờ gì nữa, rằng đây là nơi thế giới đang hướng tới”, Dennis Reynolds, trưởng khoa Lãnh đạo Khách sạn Toàn cầu của Đại học Hilton thuộc Đại học Houston cho biết.

Nhà hàng của trường bắt đầu sử dụng robot vào tháng 12 năm ngoái và nó đã giảm bớt khối lượng công việc cho nhân viên con người, giúp dịch vụ hiệu quả hơn.

Nhưng những người khác nói rằng robot phục vụ không hơn gì một mánh lới quảng cáo, mà còn một chặng đường dài để biết có thể thay thế con người hay không? Chúng không thể nhận đơn đặt hàng, và không thể đáp ứng được các yêu cầu di chuyển khác khi  nhiều nhà hàng có các bậc thang, hàng hiên ngoài trời và các thử thách thể chất khác.

Người phục vụ robot trong nhà hàng sẽ thay tế con người trong tương lai? 1
Nhiều nhà hàng sử dụng robot phục vụ. 

Craig Le Clair, phó chủ tịch của công ty tư vấn Forrester chuyên nghiên cứu về tự động hóa, cho biết: “Nhà hàng là nơi khá hỗn loạn, vì vậy rất khó để đưa robot phục vụ vào thực sự hiệu quả”.

Tuy nhiên, robot đang sinh sôi nảy nở. Bear Robotics có trụ sở tại Redwood City, California đã giới thiệu robot Servi vào năm 2021 và dự kiến ​​sẽ có 10.000 robot được triển khai vào cuối năm nay tại 44 tiểu bang của Hoa Kỳ và nước ngoài. Shenzen, Pudu Robotics có trụ sở tại Trung Quốc, được thành lập vào năm 2016, đã triển khai hơn 56.000 robot trên toàn thế giới.

Phil Zheng của Richtech Robotics, một nhà sản xuất máy chủ robot có trụ sở tại Austin, cho biết: “Mọi chuỗi nhà hàng đều hướng tới việc tự động hóa càng nhiều càng tốt. Mọi người sẽ thấy những thứ này ở khắp mọi nơi trong một hoặc hai năm tới”.

Li Zhai gặp khó khăn trong việc tìm nhân viên cho Noodle Topia, nhà hàng Madison Heights, Michigan của anh ấy vào mùa hè năm 2021, vì vậy anh ấy đã mua một chiếc BellaBot từ Pudu Robotics. Robot thành công đến mức anh ấy đã thêm 2 chiếc nữa. Giờ đây, một robot dẫn thực khách đến chỗ ngồi, trong khi một robot khác mang những bát mì bốc khói đến bàn.

Nhân viên chất đống bát đĩa bẩn và robot thứ 3 có nhiệm vụ để đưa trở lại nhà bếp. Bây giờ, Zhai chỉ cần 3 nhân viên để thực hiện cùng một khối lượng kinh doanh mà 5 hoặc 6 người đã từng xử lý.

Và robot đã tiết kiệm tiền cho Zhai. Anh ấy nói rằng một robot có giá khoảng 15.000 đô la (khoảng 351 triệu đồng), nhưng 1 nhân viên có giá thuê từ 5.000 đến 6.000 đô la (117 đến 140 triệu) mỗi tháng.

Zhai cho biết các robot giúp người phục vụ có nhiều thời gian hơn để hòa nhập với khách hàng, điều này giúp họ có thêm nhiều tiền tip. Với sự xuất hiện của robot, khách hàng sẽ thích thú đăng video lên mạng xã hội, nhờ vậy là có nhiều khách khác hiếu kỳ ghé thăm.

Người phục vụ robot trong nhà hàng sẽ thay tế con người trong tương lai? 2
Robot sẽ giúp việc cho người phục vụ, từ đó họ có thời gian tương tác với khách hàng.

Anh nói: “Bên cạnh việc tiết kiệm lao động, robot còn tạo ra hoạt động kinh doanh. Tương tác với máy chủ của con người có thể khác nhau. Betzy Giron Reynosa, người làm việc với BellaBot tại Nhà máy Sushi ở Tây Melbourne, Florida, cho biết robot này có thể gây khó chịu. “Bạn thực sự không thể bảo nó di chuyển hay bất cứ thứ gì”, cô nói.

Cô cũng tiết lộ đã có những khách hàng không muốn tương tác với nó. Nhưng nhìn chung, robot là một điểm cộng, nó giúp cô tiết kiệm thời gian đi lại trong bếp và giúp cô có nhiều thời gian hơn với khách hàng.

Karthik Namasivayam, giám đốc Trường Kinh doanh Khách sạn tại Đại học Kinh doanh Broad của Đại học Bang Michigan, cho biết những lo ngại về vệ sinh trong thời kỳ đại dịch và việc áp dụng công nghệ mới như gọi món bằng cách mã QR cũng đặt nền móng cho robot.

Nhưng không phải tất cả các chuỗi đều thành công với robot

Haidilao, một chuỗi nhà hàng lẩu ở Trung Quốc, bắt đầu sử dụng robot từ một năm trước để mang đồ ăn đến tận bàn cho thực khách. Nhưng các nhà quản lý tại một số cửa hàng cho biết robot chưa chứng minh được độ tin cậy hoặc hiệu quả về chi phí như máy chủ của con người.

Wang Long, quản lý của một cửa hàng ở Bắc Kinh, cho biết cả hai robot của anh đều bị hỏng. “Thỉnh thoảng chúng tôi mới sử dụng chúng”, Wang nói. “Đó là một dạng khái niệm và máy móc không bao giờ có thể thay thế con người”.

Người phục vụ robot trong nhà hàng sẽ thay tế con người trong tương lai? 3
Dù sao thì khách hàng vẫn cần sự tương tác với người hơn là robot. 

Cuối cùng, Namasivayam hy vọng rằng một tỷ lệ nhà hàng nhất định - có thể là 30% sẽ tiếp tục có người phục vụ và được coi là sang trọng hơn, trong khi phần còn lại sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào robot trong nhà bếp và phòng ăn.

Ông nói, kinh tế đang đứng về phía robot; chi phí lao động của con người sẽ tiếp tục tăng, nhưng chi phí công nghệ sẽ giảm. Nhưng đó không phải là một tương lai mà mọi người muốn thấy.

Saru Jayaraman, người ủng hộ trả lương cao hơn cho nhân viên nhà hàng với tư cách là chủ tịch của One Fair Wage, cho biết các nhà hàng có thể dễ dàng giải quyết tình trạng thiếu lao động nếu họ chỉ trả lương cho công nhân nhiều hơn.

Cô nói: “Con người không đến một nhà hàng đầy đủ dịch vụ để được phục vụ bằng công nghệ. Họ muốn tìm kiếm trải nghiệm của bản thân và những người họ quan tâm khi được phục vụ bởi một con người”.