Trung Quốc triển khai robot chiến đấu tại Tây Tạng, gần biên giới với Ấn Độ

(VOH) - Trung Quốc đã bắt đầu triển khai các phương tiện robot quân sự để đối phó với địa hình hiểm trở và thời tiết khắc nghiệt vùng cao nguyên ở khu vực Tây Tạng.

Giữa lúc căng thẳng tại khu vực biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ vẫn tiếp tục, tin tức từ Ấn Độ cho biết Trung Quốc đã bắt đầu triển khai các phương tiện robot quân sự để đối phó với địa hình hiểm trở và thời tiết khắc nghiệt vùng cao nguyên mà các binh lính Trung Quốc khó có thể đối phó ở khu vực Tây Tạng.

Tháng 9/2020, binh lính Trung Quốc và Ấn Độ đã xảy ra va chạm do tranh chấp biên giới tại khu vực bờ nam Hồ Pangong, dẫn đến các vụ nổ súng. Đây là vụ nổ súng đầu tiên tại khu vực biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ trong 45 năm qua.

Năm 2021, binh lính hai bên vẫn tiếp tục đối đầu tại khu vực dọc theo biên giới giữa hai nước. Tin cho hay, hiện Trung Quốc đã triển khai các phương tiện quân sự không người lái trên mặt đất (UGV) ở Tây Tạng nhằm tăng cường lực lượng phòng thủ biên giới.

Xem thêm: Nguy cơ bùng phát tranh chấp giữa Trung Quốc với các nước vì nguồn nước?

Trung Quốc triển khai robot chiến đấu tại Tây Tạng, gần biên giới với Ấn Độ 1
Robot tác chiến trên mặt đất Sharp Claw 1 của Trung Quốc. (Ảnh: Jane's 360)

Theo đài truyền hình Times Now của Ấn Độ đưa tin, quân đội Trung Quốc đã triển khai khoảng 88 xe robot chiến đấu có tên gọi Sharp Claw (móng vuốt nhọn) ở Tây Tạng, trong đó có 38 xe được triển khai tại khu vực phía tây, gần nơi binh lính hai nước thường đối đầu nhau.

Trong khi đó, kênh tin tức WION của Ấn Độ cho hay Trung Quốc đã triển khai khoảng 120 - 300 phương tiện quân sự không người lái có tên gọi Mule-200 ở Tây Tạng, phần lớn được triển khai gần khu vực biên giới với Ấn Độ.

Những phương tiện này có thể đã được triển khai tới Nathu La, con đèo cô đơn cao nhất thế giới ở khu vực biên giới Trung - Ấn. Nơi đây được cho là cực kỳ khô cằn và rất hiếm có người lui tới, nhưng lại là tuyến đường giao thương chính giữa Ấn Độ và Tây Tạng, cũng là tuyến đường thuận tiện nhất từ Trung Quốc đến Nam Á và Ấn Độ Dương.

Theo tờ National Interest đưa tin, robot Sharp Claw có thể điều khiển bằng thiết bị không dây, cũng có thể tự di chuyển. Nó có thể được sử dụng như xe tải không người lái, đồng thời nó cũng có thể sử dụng vũ khí.

Gần một thập kỷ qua, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW), Tổ chức Ân xá Quốc tế (AI) và Phòng khám Quốc tế Nhân quyền (IHRC) thuộc trường Luật Harvard đã kêu gọi chính phủ các nước trên thế giới chấm dứt phát triển robot chiến đấu.

Quân đội Trung Quốc đã sở hữu những phương tiện robot chiến đấu này kể từ năm 2014 nhưng họ chưa triển khai nhiều.

Robot Sharp Claw được sản xuất bởi Tập đoàn Công nghiệp quốc phòng Hoa Bắc (NORINCO), nó được thiết kế cho nhiệm vụ trinh sát và tham gia tác chiến có giới hạn.

Trang tin quân sự Army Recognition cho biết, người điều khiển có thể điều khiển robot Sharp Claw thông qua một thiết bị điều khiển nhỏ đeo trên người. Với robot chiếc đấu Mule-200 do Công ty công nghệ Zhong Tian Zhi Kong của Trung Quốc sản xuất, nó có thể mang theo 200 kg đạn dược, vật tư hoặc vũ khí.

Ngoài ra, quân đội Trung Quốc cũng triển khai xe phục kích chống mìn VP-22 để giúp binh lính nước này vượt qua những đoạn đường có địa hình hiểm trở hoặc sử dụng nó như một xe cứu thương.