Giáo viên phổ thông khó đổi mới - lỗi từ đào tạo sư phạm !

(VOH) - Ngày 8/6, Bộ GD-ĐT tổ chức Hội thảo đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý và giáo viên phổ thông trong các cơ sở đào tạo giáo viên.

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển, chương trình đào tạo của các trường sư phạm hiện được đánh giá là lạc hậu nhất trong các trường đại học. Ông dẫn chứng, Bộ giao cho trường sư phạm được chủ động làm chương trình nhưng không phân biệt sự khác nhau giữa chương trình và giáo trình…. Thêm nữa, chương trình đào tạo sư phạm không có tính cạnh tranh, đào tạo xong địa phương nhận về mà không có đánh giá năng lực.

Vì vậy, tình trạng giáo viên ra trường vẫn dạy học theo kiểu cũ, chưa thay đổi cách thức đào tạo ở bậc phổ thông….. Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nói: “Phương pháp dạy học thì dồn cả vào tổ phương pháp, còn các thầy dạy Sử dạy Sinh thì cứ dạy Sử dạy Sinh. Giảng viên không tổ chức cho sinh viên seminar, không nghiên cứu khoa học, không thực hành thực tập, dạy học theo dự án. Các thầy không có hồ sơ đánh giá sinh viên mà chỉ căn cứ vào bài thi, bài kiểm tra thì làm sao phát triển năng lực sinh viên sư phạm. Đặc biệt là làm sao để sinh viên sư phạm có hình mẫu để tổ chức những hoạt động đó cho học sinh trong trường phổ thông. Giảng viên sư phạm phải là người đầu tiên đổi mới phương pháp dạy học”.

Giáo viên phổ thông đang “bội thực” với phương pháp dạy học, giải quyết vấn đề, phương pháp bàn tay nặn bột, dạy học theo dự án, nghiên cứu khoa học…. Dù có nhiều phương pháp dạy học tích cực như trên, nhưng giáo viên phổ thông chưa biết vận dụng điều kiện, môi trường phù hợp trong thực tế giảng dạy.

Ảnh minh họa - Nguồn: TTO.