Giúp con tăng chiều cao (phần 1)

(VOH) - Nghiên cứu khoa học cho thấy, chiều cao của con người chỉ có 60% phụ thuộc vào gen và 40% còn lại tập thể dục, chế độ ăn uống và dinh dưỡng.

Thống kê mới nhất về chiều cao của người dân các quốc gia trên thế giới, chiều cao trung bình của đàn ông Hàn Quốc là 173,3 cm, Nhật Bản 170,7 cm và Việt Nam 1,64 cm. So với các nước lân cận, chiều cao người Việt Nam có khoảng cách khá xa. Mặc dù Hàn Quốc, Nhật Bản đều không phải là những nước mà người dân có chiều cao lý tưởng tuy nhiên họ đều có phương pháp cải thiện chiều cao cho thế hệ sau.

Cải thiện chiều cao cho trẻ là việc cha mẹ cần lưu ý. Ảnh minh họa: internet

Cơ hội tăng chiều cao của người Việt Nam

Chiều cao của trẻ phụ thuộc vào nhiều yếu tố di truyền và không di truyền. Yếu tố di truyền thường liên quan đến chiều cao của bố mẹ và điều này thật sự vẫn là bí ẩn đối với người Việt Nam. Trong khoảng thời gian rất dài (hàng ngàn năm), người Việt Nam luôn nằm trong tình trạng suy dinh dưỡng ở các thế hệ nối tiếp nhau. Chính vì vậy, bộ gen về chiều cao của chúng ta có thể phát triển tối đa như thế nào thì các nhà khoa học vẫn chưa xác định được.

Với Nhật Bản và Hàn Quốc trước đây, khi còn trong tình trạng suy dinh dưỡng, chiều cao của họ rất thấp nhưng sau khi cải thiện dinh dưỡng, tầm vóc của họ “vọt” lên không thua gì các nước phát triển. Điều đó chứng tỏ rằng, di truyền của Việt Nam có thể tương đương như Hàn Quốc và Nhật Bản - những nước mà hiện nay có chiều cao trung bình tương đương các nước phát triển.

Ngoài yếu tố di tuyền, những yếu tố khác liên quan đến sự phát triển chiều cao như: dinh dưỡng, ngủ đủ giấc, vận động thể lực, không bị thừa cân béo phì, không tiếp xúc với các yếu tố bất lợi trong môi trường, đặc biệt là các chất phụ gia trong ngành nhựa để chế biến các loại nhựa gia dụng trong ngành điện và cuối cùng là điều kiện môi trường (vì bệnh lý là một yếu tố ngăn chặn sự phát triển chiều cao).

Ngủ sớm và đủ giấc cũng giúp trẻ cao hơn. Ảnh minh họa

Tuổi dậy thì - thời điểm “vàng” tăng chiều cao

Chiều cao của trẻ chỉ phát triển trong giai đoạn nhất định (từ lúc trẻ sinh ra cho đến tuổi dậy thì), khi hết dậy thì, trẻ sẽ chấm dứt phát triển chiều cao. Nếu trẻ dậy thì càng sớm thì sự phát triển chiều cao chấm dứt sớm. Khi đến 15 tuổi, chiều cao của trẻ sẽ phát triển chậm lại và từ thời gian này cho đến lúc 25 tuổi, chiều cao chỉ có thể phát triển thêm từ 1 - 2 cm. Vì thế, giai đoạn dậy thì của trẻ là giai đoạn quan trọng cần lưu ý và sớm xác định để thúc chiều cao nhanh nhất.

Ngủ sớm và thức sớm tập thể dục – “thuốc” tăng chiều cao

Ở Hàn Quốc, các chuyên gia khuyên các bà mẹ cần cho trẻ đi ngủ trước 22 giờ để thúc đẩy tăng trưởng chiều cao. Vì sao ngủ sớm giúp trẻ tăng trưởng chiều cao tốt?

Giấc ngủ chiếm từ 14% đến 20% chiều cao trưởng thành của một người. Khi ngủ, cơ thể sẽ tiết ra nội tiết tố tăng trưởng chiều cao (growth hormone) - đây là hormone quan trọng trong việc đưa canxi vào xương, kéo dài xương và giúp tăng trưởng chiều cao cho trẻ. Nếu trẻ ngủ sớm, ngủ đủ giấc, nội tiết tố này sẽ tiết ra đầy đủ trong suốt giấc ngủ và trẻ sẽ dài ra đến mức tối đa. Nếu ngủ trễ, thời gian nội tiết tố tiết ra và tác động lên xương ngắn hơn, do đó, trẻ sẽ bị mất chiều cao.

Theo cơ chế sinh lý, từ khoảng 24 giờ đêm đến 4 giờ sáng là thời điểm mà nội tiết tố tăng trưởng chiều cao tiết ra nhiều nhất. Trong ngày, hormone tăng trưởng có 2 khoảng thời gian tiết ra nhiều nhất (đạt đỉnh): buổi sáng và đầu giấc ngủ. Do đó, nếu trẻ ngủ đủ giấc và buổi sáng thức dậy sớm, tập thể dục ngay lúc nội tiết tố tăng trưởng tiết ra, sẽ tốt hơn cho chiều cao của trẻ. Đối với trẻ ngủ trễ, trẻ sẽ bị mất đi giai đoạn nội tiết tố tiết ra vào đầu giấc ngủ và khi dậy trễ, lại tiếp tục mất đi giai đoạn nội tiết tố tăng trưởng tiết ra, khi đó trẻ sẽ bỏ qua giai đoạn tốt nhất giúp phát triển chiều cao.

Tư vấn: Bác sĩ - Thạc sĩ Đào Thị Yến Phi (Trưởng bộ môn Dinh dưỡng ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch)

Các bạn có thể tham gia giao lưu trực tiếp với chuyên gia về các vấn đề nuôi dạy con trong Chương trình Kỹ năng làm cha mẹ (phát sóng trực tiếp từ 20h05' – 21h thứ Sáu hàng tuần). Đăng ký tham gia qua số điện thoại: 39.10.48.66. Chương trình do VOH phối hợp cùng Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (Thủ Đức House) thực hiện.