Chờ...

Google bị điều tra tại Nhật Bản

VOH - Cơ quan giám sát chống độc quyền của Nhật Bản đang điều tra xem liệu Google có vi phạm các quy tắc hay không khi yêu cầu các nhà sản xuất điện thoại thông minh 'ưu ái' cài đặt ứng dụng này.

Ngày 23/10, Ủy ban Thương mại Công bằng Nhật Bản cho biết, Google bị nghi ngờ tìm cách đưa các ứng dụng tìm kiếm của mình vào các thiết bị, ở những vị trí cụ thể một cách không thích đáng.

Google cũng bị cáo buộc đã ký hợp đồng với các nhà sản xuất thiết bị Android để không đưa các ứng dụng tìm kiếm của đối thủ vào sản phẩm của họ để đổi lấy việc chia sẻ lợi nhuận thu được từ doanh thu quảng cáo trên trang tìm kiếm của Google.

Ủy ban sẽ lấy ý kiến ​​đóng góp của công chúng cho đến ngày 22/11.

Google
Logo Google trong hội nghị các nhà phát triển Google I/O thường niên tại Shoreline Amphitheatre ở Mountain View, California vào ngày 10/5/2023 - Ảnh: AFP

Xem thêm:Google lại bị kiện vì độc ​​quyền quảng cáo trực tuyến

Saiko Nakajima, người đứng đầu bộ phận điều tra nền tảng kỹ thuật số của Ủy ban trên cho biết, các đối thủ khác sẽ “khó cạnh tranh, bất kể họ cố gắng thế nào” khi một người chơi mạnh như Google xây dựng hệ thống để duy trì ảnh hưởng của mình.

Bà nói: “Trong trung và dài hạn, cách làm như vậy có thể cản trở sự đổi mới trong lĩnh vực này và kết quả là người tiêu dùng có thể phải đối mặt với những bất lợi”.

Văn phòng Google tại Nhật Bản cho biết, công ty cung cấp cho người dùng Android "lựa chọn tùy chỉnh thiết bị cho phù hợp với nhu cầu của họ, bao gồm cách họ duyệt và tìm kiếm trên Internet hoặc tải xuống ứng dụng".

"Chúng tôi tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chính phủ để chứng minh cách chúng tôi hỗ trợ hệ sinh thái Android và mở rộng sự lựa chọn của người dùng ở Nhật Bản. Chúng tôi sẽ tiếp tục cộng tác với chính phủ và các đối tác trong ngành trong suốt quá trình này" - Google cho biết.

Cuộc điều tra của Ủy ban Thương mại Công bằng Nhật Bản làm tăng thêm những ‘tai ương cạnh tranh’ khác mà gã khổng lồ công cụ tìm kiếm gặp phải, bao gồm cả ở Hoa Kỳ.

Google đang phải đối mặt với việc bị Bộ Tư pháp Mỹ truy tố với lý do sử dụng trái phép vị trí thống lĩnh trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến để ngăn chặn sự xuất hiện của các đối thủ.

Trọng tâm của vụ việc là mối quan hệ của Google với Apple và những thỏa thuận đặc biệt giữa hai gã khổng lồ khiến công cụ tìm kiếm này trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt Safari của Apple.