Chờ...

Google Chrome bổ sung tính năng an toàn thông tin cho người dùng

VOh - Tính năng bảo mật Chrome Safety Check sẽ chạy trong nền để kiểm tra mật khẩu lưu trong trình duyệt web có bị xâm phạm hay không.

Giám đốc sản phẩm Chrome Sabine Borsay cho biết, Safety Check trên Chrome (bản desktop) sẽ tự động chạy trong nền. Các cảnh báo xuất hiện trong trình đơn trong Chrome để người dùng có hành động phù hợp.

Google Chrome
Google bổ sung nhiều tính năng an toàn mới cho Chrome. 

Trình duyệt Chrome sẽ cảnh báo người dùng desktop nếu họ đang sử dụng tiện ích mở rộng (extension) nguy hiểm, bị gỡ khỏi Chrome Web Store. Tính năng Safe Browsing được kích hoạt để chặn các website trên danh sách trang web có nguy cơ mất an toàn của Google.

Ngoài ra, Google sẽ mở rộng chức năng của Safety Check để tự động thu hồi các quyền, như khả năng truy cập vị trí hay microphone của người dùng, với những website không được truy cập trong thời gian dài.

Safety Check cũng được nâng cấp để đánh dấu những website hiển thị quá nhiều thông báo và giúp người dùng nhanh chóng vô hiệu hóa chúng.

Được giới thiệu lần đầu vào tháng 12/2020, Safety Check so sánh các thông tin đăng nhập với thông tin bị lộ trong các vụ rò rỉ dữ liệu. Nó cũng kiểm tra mật khẩu yếu, dễ đoán có thể khiến người dùng bị tấn công mạng hay bẻ khóa.

Vào tháng 9/2023, các nhà nghiên cứu tại Đại học Wisconsin-Madison (Mỹ) lên tiếng cảnh báo về nguy cơ lộ lọt dữ liệu cá nhân người dùng từ các tiện ích mở rộng dành cho trình duyệt Google Chrome.

Theo đó, tin tặc có thể thông qua những tiện ích mở rộng này để truy cập và đánh cắp dữ liệu cá nhân của người dùng như số an sinh xã hội, mật khẩu và thông tin tài khoản ngân hàng.

Các nhà nghiên cứu phát hiện, những lỗ hổng liên quan đến mật khẩu được lưu trữ dưới dạng văn bản thuần túy trong mã nguồn HTML trên các trang web của một số tập đoàn lớn trên thế giới, bao gồm Google, Amazon, Citibank, Capital One và IRS.

Nguồn gốc của những lỗ hổng nói trên đến từ cách mà các tiện ích mở rộng truy cập mã nguồn trang web nội bộ.