Chờ...

Google Chrome tăng cường bảo mật cho người duyệt web theo thời gian thực

VOH - Google sẽ bắt đầu triển khai gói bảo mật bổ sung cho tiện ích Duyệt web an toàn (Safe Browsing) tiêu chuẩn của Google Chrome.

Gói bảo mật này đặc biệt có tính năng bảo vệ chống lừa đảo theo thời gian thực để bảo vệ người dùng khỏi các trang web độc hại phát tán phần mềm độc hại, lừa đảo.

duyet web an toan
 

Kể từ năm 2007, Google Chrome đã áp dụng tính năng Duyệt web an toàn - Safe Browsing, theo đó Chrome sẽ kiểm tra xem trang web đang được truy cập có nằm trong danh sách độc hại hay không và nếu có, trình duyệt sẽ lập tức chặn trang web đó và hiển thị cảnh báo cho người dùng.

Nhưng đôi khi Chrome vẫn không thể bảo vệ bạn khỏi các trang web xấu mới bị phát hiện sau thời điểm danh sách được cập nhật lần cuối.

Theo bài đăng trên blog của Google, 60% tên miền được sử dụng đánh cắp dữ liệu người dùng, xâm phạm máy tính và thiết bị thông minh chỉ tồn tại chưa đầy mười phút trước khi biến mất. Điều đó làm cho danh sách cập nhật tạm thời về các miền nguy hiểm ngày càng ít hữu ích hơn.

Để cung cấp khả năng bảo mật tốt hơn, năm 2020, Google đã giới thiệu tính năng Duyệt web an toàn nâng cao (Enhanced Safe Browsing) nhằm tăng cường khả năng bảo vệ theo thời gian thực khỏi các trang web độc hại mà người dùng đang truy cập.

Điều này được thực hiện bằng cách kiểm tra dựa trên cơ sở dữ liệu đám mây của Google để xem liệu một trang web có phải là độc hại và có nên bị chặn hay không.

Google cho biết họ tăng 25% khả năng bảo vệ khỏi lừa đảo và phần mềm độc hại.

Google sẽ giám sát trực tiếp các URL hiện tại dựa trên danh sách mối đe dọa tập trung trong thời gian thực. Các URL mà trình duyệt của bạn truy cập sẽ bật lên màn hình cảnh báo ngay khi Google xác định là có mối đe dọa.

Mặc dù tính năng tăng cường này - Enhanced Safe Browsing vẫn bảo vệ tốt cho người dùng Chrome, nhưng Google quyết định bổ sung thêm khả năng bảo vệ theo thời gian thực để tăng cường hơn nữa mức độ bảo mật.

Nhưng khi tăng khả năng bảo vệ thì có sự đánh đổi về quyền riêng tư, vì dữ liệu được liên kết với tài khoản Google cá nhân của bạn, có khả năng bao gồm toàn bộ lịch sử hoạt động của bạn trên internet. Không phải ai cũng thích thú với ý tưởng Google kiểm tra từng URL bạn truy cập và tệp bạn tải xuống vì sự an toàn của bạn. 

Google cho biết sẽ triển khai tính năng bảo vệ thời gian thực theo cách chú trọng quyền riêng tư của người dùng hơn thông qua giao thức Fastly Oblivious HTTP Relays. Giao thức này chuyển tiếp các URL được băm một phần của người dùng tới công cụ Safe Browsing của Google mà không tiết lộ thông tin cá nhân của họ,  địa chỉ IP…

Vì không gửi nhiều siêu dữ liệu đến công cụ nên nó sẽ không thể xác định một cách tự nhiên liệu một URL có độc hại hay không nếu không được Google gắn cờ trước tiên.

Nếu bạn sẵn sàng đánh đổi một số quyền riêng tư để được bảo vệ tối ưu, Enhanced Protection có thể là lựa chọn tốt hơn.

Theo Google, mặc dù có thể tắt Duyệt web an toàn trong Chrome của bạn nhưng tính năng này được bật theo mặc định cho tất cả người dùng.