Chờ...

Trung Quốc: Mạng xã hội bị tẩy chay do hình ảnh AI tạo giống với tác phẩm riêng

VOH - Một nghệ sĩ Trung Quốc cáo buộc mạng xã hội tư nhân Xiaohongshu đã sử dụng tác phẩm của cô để đào tạo công cụ AI có tên Trik AI mà không xin phép.

Các nghệ sĩ trên khắp Trung Quốc đang đồng loạt tẩy chay một trong những mạnh xã hội lớn của nước này là Xiaohongshu, bắt nguồn từ rắc rối với ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Từ tháng 8, họa sĩ minh họa có nghệ danh Snow Fish lên tiếng cáo buộc rằng mạng xã hội tư nhân Xiaohongshu đã sử dụng tác phẩm của cô để đào tạo công cụ AI có tên Trik AI. Điều đáng chú ý là cô không hề được thông báo hoặc xin phép trước đó.

Nữ họa sĩ chỉ biết vấn đề khi được bạn bè gửi cho các bài đăng về tác phẩm nghệ thuật trên Xiaohongshu, rất giống với phong cách của cô từ nét vẽ, điểm sáng màu đỏ và cam đến miêu tả phong cảnh thiên nhiên.

Trung Quốc: Một mạng xã hội bị kêu gọi tẩy chay do hình ảnh AI tạo giống với tác phẩm riêng 1
Một tác phẩm của Snow Fish

Trik AI là dự án chuyên tạo ra tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số theo phong cách tranh truyền thống Trung Quốc. Dự án đang trong giai đoạn thử nghiệm, chưa được ra mắt chính thức.

Snow Fish đã đăng tải trên trang cá nhân dòng trạng thái đặt câu hỏi yêu cầu có một sự giải thích vì sao các sản phẩm của Trik AI lại giống tác phẩm của mình. Dòng đăng tải nhanh chóng lan truyền rộng rãi đến những người theo dõi cô và cộng đồng nghệ sĩ.

Trung Quốc: Một mạng xã hội bị kêu gọi tẩy chay do hình ảnh AI tạo giống với tác phẩm riêng 2
Ảnh chụp màn hình các tác phẩm nghệ thuật do AI tạo ra trên Xiaohongshu, do nghệ sĩ Snow Fish chụp

Tranh cãi nổ ra khi Trung Quốc vừa công bố quy tắc về những sản phẩm AI tạo ra, trở thành một trong những chính phủ đầu tiên quản lý công nghệ này.

Trik AI và Xiaohongshu chưa công bố các tài liệu được sử dụng để đào tạo chương trình AI của họ và chưa có phản hồi công khai về các cáo buộc này.

Snow Fish cho biết một người sử dụng tài khoản Trik AI chính thức đã xin lỗi cô bằng tin nhắn riêng. Người này thừa nhận đã sử dụng các tác phẩm nghệ thuật của cô để huấn luyện chương trình AI và đồng ý xóa các bài đăng liên quan. Tuy nhiên, Snow Fish mong muốn một lời xin lỗi công khai từ chính Trik AI.

Sự việc đã khơi nguồn cho nhiều tranh cãi khác trên internet liên quan đến phản đối tạo và sử dụng các hình ảnh do AI tạo ra. Trong đó, một số nghệ sĩ khác cho rằng tác phẩm của họ đã bị sử dụng tương tự mà họ không hề hay biết.