Chờ...

Trung Quốc đang dùng mọi cách để khai tử iPhone 15 của Apple

VOH - Apple dự kiến ​​​​sẽ giới thiệu iPhone 15 vào ngày 12/9 tại trụ sở Cupertino theo thông lệ hằng năm nhưng lại có một số vấn đề bất ngờ xảy ra.

Người tiêu dùng Trung Quốc yêu thích iPhone. Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai của Apple tính theo doanh số bán hàng bên ngoài nước Mỹ và là khu vực lớn thứ ba sau Mỹ và Châu Âu. 

Nó chiếm 18%, tương đương 74 tỷ USD, trong doanh thu của Apple trong cả năm tính đến tháng 9 năm 2022. Một thước đo quan trọng khác: Trung Quốc tăng trưởng về mặt doanh thu nhanh hơn châu  u, cho thấy triển vọng tăng trưởng tiếp tục của Apple vượt ra ngoài các thị trường phương Tây đã bão hòa.

Thật không may, hai thách thức lớn đã nảy sinh một tuần trước khi iPhone mới ra mắt. Theo Wall Street Journal, nhân viên tại các cơ quan chính phủ trung ương hiện bị cấm sử dụng iPhone khi Bắc Kinh tăng cường nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào công nghệ không được sản xuất tại Trung Quốc.

Trung Quốc đang dùng mọi cách để khai tử iPhone 15 của Apple 1
Trung Quốc đang muốn đưa Huawei thay thế iPhone15 tại thị trường tỷ dân này.

Điều đó xảy ra sau khi Mỹ cấm bán thiết bị từ các công ty công nghệ Trung Quốc Huawei và ZTE dưới thời chính quyền Trump. Do mối quan hệ ngày càng xấu đi giữa Mỹ và Trung Quốc, có thể Apple đã thấy trước lệnh cấm sắp tới. Nhưng điều đáng lo ngại hơn là nhà sản xuất điện thoại và thiết bị Huawei dường như đã tung ra điện thoại thông minh 5G mới với tất cả tốc độ và sức mạnh chip để biến nó thành một sự thay thế khả thi cho iPhone.

Đó là một chiến thắng cho một nhà sản xuất điện thoại thông minh bị cấm tiếp cận thiết bị sản xuất chip của phương Tây. Chiếc Mate 60 Pro trị giá 960 USD, ra mắt trong chuyến thăm Trung Quốc của Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo, đã được các vlogger Trung Quốc mổ xẻ kỹ lưỡng, nêu bật công nghệ tiên tiến bên trong điện thoại, cũng như thực tế là tất cả đều được sản xuất trong nước.

Trên X, đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CGTN lưu ý rằng Huawei đã trở thành một trong những thuật ngữ thịnh hành nhất trên ứng dụng truyền thông xã hội Weibo sau khi ra mắt Mate 60 Pro. Con chip tiên tiến bên trong Mate 60 mới được sản xuất bởi công ty Trung Quốc SMIC, theo bản phân tích của Bloomberg.

Các nhà phân tích tại Sanford C. Bernstein viết trong một ghi chú cho khách hàng: “Chúng tôi nhận thấy sự tiến bộ của Huawei và do đó điện thoại thông minh của Trung Quốc tốt hơn mong đợi”. Chiếc điện thoại này có thể không được nhiều người phương Tây ưa chuộng, nhưng tiềm năng thu hút người tiêu dùng Trung Quốc của nó có thể làm ảnh hưởng đến cơ hội của iPhone 15.

Martin Yang của ngân hàng đầu tư Oppenheimer nói với Wall Street Journal: "Lệnh cấm của chính phủ và điện thoại Huawei mới sẽ là sự kiện quan trọng đối với iPhone."