Chờ...

ChatGPT có thể giúp bạn có được công việc mới nhưng mọi người chỉ dùng nó để giải trí

VOH - Biết cách sử dụng ChatGPT có thể giúp bạn có được công việc tiếp theo và nhiều cơ hội hơn.

Đầu tháng này, gã khổng lồ đám mây Salesforce có trụ sở tại San Francisco đã khảo sát hơn 4.000 người trên khắp Hoa Kỳ, Anh, Úc và Ấn Độ – từ Gen Z đến Gen Boomers về cách họ sử dụng các công nghệ AI tổng hợp như ChatGPT, công cụ tạo nghệ thuật AI DALL- E và bất kỳ mô hình học sâu nào có thể tạo ra âm thanh, mã, mô phỏng và video.

Mặc dù nghiên cứu cho thấy nhiều người dùng AI sáng tạo rất mong muốn sử dụng công nghệ này cho mục đích công việc, nhưng phản hồi phổ biến nhất là 38% ở tất cả các nhóm tuổi đều chọn nó chỉ đơn giản được sử dụng để "vui vẻ" hoặc "làm phiền".

Chỉ 17% ở tất cả các nhóm tuổi cho biết họ đang sử dụng AI để tìm kiếm việc làm. Việc sử dụng tập trung vào sự vui vẻ một phần có thể là do ChatGPT ra mắt chưa đầy một năm.

Đó là thời điểm đưa công nghệ ấn tượng này đến với công chúng, nhưng hầu hết mọi người vẫn đang loay hoay tìm cách làm cho nó trở nên hữu ích nhất cho công việc.

ChatGPT có thể giúp bạn có được công việc mới nhưng mọi người chỉ dùng nó để giải trí 1
Nhiều người chỉ sử dụng ChatGPT để giải trí chứ không phải phục vụ cho công việc. 

Theo nghiên cứu, trên thực tế, người dùng trẻ tuổi có xu hướng chơi với AI sáng tạo để có được tiếng cười sảng khoái hơn so với người dùng lớn tuổi. Trong số tất cả người dùng được khảo sát, 42% trong số họ xác định là Gen Z, 39% xác định là Gen X và Boomers, và 35% người dùng xác định là thế hệ Millennials (Gen Y).

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng người dùng vẫn sẵn sàng sử dụng các công cụ như chatbot AI cho mục đích công việc. Trong số tất cả người dùng được khảo sát, 75% cho biết họ mong muốn sử dụng AI để tự động hóa các tác vụ tại nơi làm việc và“viết thông tin liên lạc trong công việc, chẳng hạn như email.

Và 65% số người được hỏi cho biết họ muốn sử dụng AI để tổng hợp các ghi chú cuộc họp. Những phát hiện về cách mọi người sử dụng AI tổng hợp xuất hiện khi nhiều thử nghiệm với các công cụ như ChatGPT để lên kế hoạch cho các chuyến đi, làm lại hồ sơ hẹn hò và lập kế hoạch rèn luyện sức khỏe. Một số công nhân thậm chí đã tìm ra cách sử dụng công nghệ để hỗ trợ thực hiện công việc của họ. Tuy nhiên, có thể chỉ là vấn đề thời gian trước khi người dùng AI bắt đầu sử dụng công nghệ này một cách nghiêm túc hơn.

Một nghiên cứu gần đây từ trang web việc làm ResumeBuilder cho thấy 91% công ty được khảo sát muốn thuê nhân viên biết ChatGPT và tính đến tháng 6, các công ty trong các ngành như marketing và chăm sóc sức khỏe đã tuyển dụng những vị trí có kinh nghiệm và sự quen thuộc với ChatGPT được liệt kê là bằng cấp.

Ngay cả các công ty công nghệ lớn như Meta và Netflix cũng đang tìm kiếm kỹ năng AI ở những nhân viên mới và đang trả mức lương từ 137.000 đến 900.000 USD để thu hút nhân tài AI có năng lực sáng tạo. Trong khi một số chuyên gia dự đoán rằng AI có thể thay thế công việc trong tương lai, những người khác tin rằng việc nắm vững cách giao tiếp với AI có thể là kỹ năng giúp người lao động tiếp tục làm việc.