Google công bố “tương lai của AI” tại sự kiện I/O

VOH - Google vừa công bố một loạt sản phẩm trí tuệ nhân tạo mới trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ.

Tại hội nghị nhà phát triển Google I/O thường niên ở California vào hôm thứ Ba, gã khổng lồ công nghệ đã trình bày cách AI được tích hợp vào các nền tảng của mình, từ ‘Tìm kiếm’ đến Gmail,  và tiết lộ những gì họ tuyên bố là tương lai của trợ lý AI trong một hệ thống mới quan trọng có tên Project.

Untitled
Sự kiện I/O của Google diễn ra vào 14/ 5 vừa qua tại Mountain View California - Ảnh: AP

Ông chủ Google DeepMind, Demis Hassabis, cho biết chatbot mới sử dụng trí nhớ của mình để hiểu ngữ cảnh và thực hiện hành động, đồng thời “chủ động, dễ dạy và dễ gần” để trò chuyện tự nhiên.

Ông nói: “Việc giảm thời gian phản hồi cho nội dung trò chuyện là một thách thức khó khăn về mặt kỹ thuật. Những nhân viên này hiểu rõ hơn về bối cảnh của họ và có thể phản hồi nhanh chóng trong cuộc trò chuyện, khiến tốc độ và chất lượng tương tác trở nên tự nhiên hơn nhiều.”

Trong buổi giới thiệu công nghệ, Google cũng giới thiệu ngắn gọn một cặp kính thực tế tăng cường (AR) được hỗ trợ bởi AI, mặc dù không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Google cũng tiết lộ các sản phẩm AI mới dành cho hình ảnh, âm nhạc và video có thể tạo nội dung từ các lệnh văn bản đơn giản.

Google cho biết các thông báo này đã hình thành nên một phần của cái mà họ gọi là “Kỷ nguyên Song Tử”, đề cập đến chatbot mà họ hy vọng có thể cạnh tranh với ChatGPT của OpenAI.

Gemini AI của nó là đa phương thức, nghĩa là nó có thể hiểu văn bản, hình ảnh và âm thanh đầu vào tương tự như mẫu GPT-4o mới nhất của OpenAI đã được ra mắt vào thứ Hai.

Sundar Pichai, Giám đốc điều hành Google cho biết: “Chúng tôi đã đầu tư vào AI trong hơn một thập kỷ. Tuy nhiên, chúng ta đang ở những ngày đầu của AI. Chúng tôi nhìn thấy rất nhiều cơ hội phía trước: dành cho người sáng tạo, nhà phát triển, người khởi nghiệp và tất cả mọi người.”

Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh cảnh báo về việc trí tuệ nhân tạo có thể phá vỡ nền kinh tế và lực lượng lao động một cách sâu sắc, dẫn đến năng suất cao hơn và bất bình đẳng hơn.

Giám đốc điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Kristalina Georgieva, cho biết hôm thứ Hai rằng AI sẽ tấn công thị trường lao động “như một cơn sóng thần”.

Bà cho biết AI có thể tác động đến 60% việc làm ở các nền kinh tế tiên tiến trong hai năm tới, đồng thời nói thêm: “Chúng tôi có rất ít thời gian để chuẩn bị cho mọi người và các doanh nghiệp sẵn sàng cho nó.

“Nó có thể mang lại sự gia tăng năng suất đáng kể nếu chúng ta quản lý tốt, nhưng nó cũng có thể dẫn đến nhiều thông tin sai lệch hơn và tất nhiên là gây ra nhiều bất bình đẳng hơn trong xã hội của chúng ta.”