Chờ...

Google ra mắt Gemma: Mô hình trí tuệ nhân tạo mở cho các nhà phát triển

VOH - Chỉ vài tháng sau khi Google giới thiệu Gemini mô hình trí tuệ nhân tạo mạnh mẽ nhất từ trước đến nay, Google đã tung ra tiếp sản phẩm con nhỏ gọn hơn có tên Gemma.

Gemma theo tiếng Latin có nghĩa là “đá quý”, Gemma là một dòng mô hình trí tuệ nhân tạo mở mới cho các nhà phát triển và nhà nghiên cứu. Google thiết kế Gemma để xây dựng ứng dụng và phần mềm với chi phí hiệu quả.

Google ra mắt Gemma: Mô hình trí tuệ nhân tạo mở cho các nhà phát triển 1

Mô hình Gemma là sản phẩm con của Gemini

“Thể hiện hiệu suất mạnh mẽ trên các tiêu chuẩn đánh giá về hiểu ngôn ngữ và lập luận, Gemma đã có mặt trên toàn thế giới bắt đầu từ hôm nay,” Sundar Pichai, CEO của công ty, nói trên Twitter.

Gemma có hai kích cỡ là 2 tỷ và 7 tỷ tham số. Mỗi kích cỡ đều được phát hành với các biến thể được tiền huấn luyện và điều chỉnh theo hướng dẫn của nhà phát hành.

Đây là mô hình hế thệ sau của Gemini. Gemma thừa hưởng các thành phần kỹ thuật và cơ sở hạ tầng. Do đó, các mô hình trí tuệ nhân tạo thế hệ sau mang lại “hiệu suất hàng đầu trong ngành,” Google nói.

Tập đoàn công nghệ Google đã tiết lộ những so sánh nổi bật với Llama-2, một dòng mô hình ngôn ngữ lớn (LLMs) được Meta phát hành cách đây một năm, Theo Google, hiệu suất của Gemma vượt trội hơn Llama 2 của Meta.

Biểu đồ cho thấy hiệu suất của Gemma của Google DeepMind vượt trội hơn Llama 2 của Meta. Nguồn: Google

Gemma được xây dựng để chạy trên máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn của nhà phát triển Google

“Một mô hình có thể chạy trực tiếp trên máy tính xách tay, với khả năng bằng với Llama2, là một kỳ tích ấn tượng và loại bỏ rào cản tiếp nhận trí tuệ nhân tạo lớn mà nhiều tổ chức gặp phải,” Victor Botev, CEO của Iris.ai, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Oslo, nói.

Gemma cũng sẽ đi kèm với các “bộ công cụ AI trách nhiệm”, vì các mô hình mở có thể khó đặt các rào cản hơn so với các hệ thống kín hơn như Gemini. Tris Warkentin, giám đốc quản lý sản phẩm tại Google DeepMind, cho biết công ty đã thực hiện “nhiều hoạt động kiểm tra sát sao hơn đối với Gemma vì những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến các mô hình mở”.

Bộ công cụ AI trách nhiệm sẽ cho phép các nhà phát triển tạo ra các nguyên tắc của riêng họ hoặc một danh sách từ cấm khi triển khai Gemma vào các dự án của họ, bao gồm một công cụ gỡ lỗi mô hình cho phép người dùng điều tra hành vi của Gemma và khắc phục các vấn đề.

Các công ty AI khác cũng đã phát hành các phiên bản nhẹ hơn từ các mô hình nền tảng của họ. Meta đã đưa ra Llama 2 7B, phiên bản nhỏ nhất của Llama 2, vào năm ngoái. Gemini cũng có nhiều phiên bản khác nhau, bao gồm Gemini Nano, Gemini Pro và Gemini Ultra, và Google gần đây đã công bố Gemini 1.5 có tốc độ xử lý thông tin nhanh hơn.