Google sẽ trả tiền khi sử dụng tin tức của doanh nghiệp truyền thông

Ngày 25/6, Google vừa đưa ra thông báo sẽ thanh toán cho các hãng truyền thông đối tác tại 3 quốc gia và đề xuất quyền truy cập tự do vào các trang mạng tin tức phải trả tiền.

Thông báo trên được đưa ra sau khi nổ ra các cuộc chiến pháp lý tại Pháp và Australia về việc Google từ chối thanh toán cho các hãng truyền thông khi nội dung tin tức do họ sản xuất xuất hiện trên trang Google.

Trên trang blog của mình, Google cho biết sẽ bắt đầu chương trình thanh toán cho các hãng truyền thông những nội dung chất lượng cao dự kiến vào cuối năm nay.

Phó Chủ tịch Google phụ trách sản phẩm Brad Bender cho biết đang thảo luận với các hãng truyền thông đối tác - trong đó có tập đoàn Spiegel tại Đức, hãng truyền thông Schwartz tại Australia và Diarios Associados của Brazil - từ nhiều tháng qua.

Ảnh minh họa

Thông báo cho biết Google cũng sẽ đề xuất được thanh toán phí truy cập cho người dùng muốn đọc các bài viết phải trả tiền trên trang web của một hãng truyền thông.

Nhiều hãng truyền thông châu Âu và toàn cầu - trong đó có hãng tin AFP của Pháp - đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) thông qua luật yêu cầu các công ty Internet thanh toán nhuận bút sử dụng tin tức mà họ sản xuất.

Tháng Tư vừa qua, cơ quan quản lý cạnh tranh của Pháp cho biết Google phải bắt đầu thanh toán cho các hãng truyền thông khi hiển thị tin tức của họ.

Đầu tháng này, Google đã bác bỏ một phán quyết của tòa án Australia yêu cầu họ trả hàng trăm triệu USD/năm để bồi thường cho hãng tin địa phương theo thỏa thuận chia sẻ thu nhập mà chính phủ áp đặt.