Phát động Hội thi giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trên địa bàn TPHCM năm 2020

(VOH) - Đối tượng tham gia hội thi AI là các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người Việt Nam ở trong và ngoài nước, người nước ngoài đang sinh sống, học tập, làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh.

Sáng nay (25/6), tại Trung tâm báo chí thành phố Hồ Chí Minh, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Đại học Quốc gia thành phố, Sở Khoa học và Công nghệ, Hội Tin học và Thành Đoàn thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp báo phát động “Hội thi giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2020”. Đối tượng tham gia hội thi là các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người Việt Nam ở trong và ngoài nước, người nước ngoài đang sinh sống, học tập, làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh. 

trí tuệ nhân tạo, AI

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lê Quốc Cường thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: trithuctre

“Hội thi giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2020” được tổ chức với mục tiêu thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu, các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ứng dụng trí tuệ nhân tạo, khuyến khích các cá nhân, nhóm nghiên cứu trong và ngoài nước đề xuất các giải pháp tiên tiến ứng dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ cuộc sống. Thông qua hội thi để tuyên dương, tôn vinh các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và các cá nhân có các công trình nghiên cứu, giải pháp, sản phẩm, dịch vụ ứng dụng trí tuệ nhân tạo xuất sắc và tiềm năng. Ông Lê Quốc Cường - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố, trưởng Ban tổ chức Hội thi cho rằng phải tạo ra một hệ sinh thái AI, mà hệ sinh thái AI gồm nhiều thành phần thì trong đó có nguồn nhân lực, có sản phẩm và doanh nghiệp. Để thúc đẩy những thành phần này thì bên cạnh làm chính sách, đào tạo thì phải có những hội thi để tập hợp nguồn nhân lực.

Hội thi sẽ triển khai với 2 nhóm chính, nhóm 1 với cuộc thi Thử thách trí tuệ nhân tạo (AI-Challenge) và nhóm 2 là sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI-Solution). Đối với nhóm 1, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Trần Minh Triết - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Thành phố cho biết: "Thể thức thi dưới dạng một kỳ thi về học thuật, gọi là challenge theo thể thức thi quốc tế, nhằm khuyến khích cho các cá nhân, các tập thể từ các trường, viện nghiên cứu, doanh nghiệp, tổ chức cá nhân… có thể có những dữ liệu chung để từ đó đánh giá được một cách công bằng, tính hiệu quả và chính xác của những giải pháp về trí tuệ nhân tạo, những bài toán thực tế trong cuộc sống, cũng như những bài toán dự kiến trong tương lai có khả năng rất được quan tâm, và mong muốn giới nghiên cứu cũng như bên trong những lĩnh vực về khởi nghiệp sáng tạo, có thể đưa ra những giải pháp".

Còn đối với nhóm 2, Phó Giáo sư – Tiến sĩ Lê Đình Duy, Trưởng phòng đào tạo sau Đại học Trường Đại học Công nghệ Thông tin cho hay, cần đưa ra các giải pháp, sản phẩm ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong sản xuất, kinh doanh, giao thông, tài chính, y tế, giáo dục, du lịch, nông nghiệp và phục vụ cộng đồng xã hội. "Chúng ta cần tìm ra các đơn vị có những giải pháp, những phương án để có thể giải quyết các bài toán này để có thể hỗ trợ cho thành phố, đưa vào các chương trình của thành phố để xây dựng đô thị thông minh", Phó Giáo sư – Tiến sĩ Lê Đình Duy nói.

Ông Đoàn Kim Thành – Ủy viên Ban Thường vụ Thành Đoàn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ cho hay, hiện giờ các công ty khởi nghiệp trẻ, bên Hội doanh nghiệp trẻ cũng có nhiều sản phẩm, chúng tôi sẽ tiếp cận thông tin để phát động đến các đơn vị, các doanh nghiệp, các startup mà có các sản phẩm về trí tuệ nhân tạo, thông qua cơ hội này giới thiệu các sản phẩm đến xã hội, đến lãnh đạo thành phố. "Trong công tác tổ chức thì chúng tôi sẽ cố gắng làm sao để ít nhất là trong khối trường học, sinh viên, thì mỗi trường có đào tạo về công nghệ thông tin có thể cử được ít nhất một đội để tham gia phần thi này, để các bạn sinh viên thấy vai trò của ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong học tập của mình", ông Thành cho biết thêm.

Về cơ cấu giải thưởng, mỗi nhóm sẽ được trao giải thưởng với các mức như Giải nhất 100 triệu đồng; Giải nhì 30 triệu đồng; Giải ba 20 triệu đồng. Các giải thưởng phụ như 01 giải thưởng video clip ấn tượng và 01 giải thưởng Poster được yêu thích nhất đều trị giá 5 triệu đồng. Lễ công bố Hội thi sẽ được Uỷ ban nhân dân thành phố tổ chức trang trọng vào “Ngày hội doanh nghiệp Công nghệ thông tin và Trí tuệ nhân tạo lần 2” vào tháng 9/2020.