Chờ...

Google tăng cường tấn công trình chặn quảng cáo trên YouTube

VOH - Google đang tăng cường trấn áp các trình chặn quảng cáo trên YouTube gồm cả các ứng dụng của bên thứ ba. Google đã tính đến phương án người dùng không thể chặn quảng cáo.

Google đã không ngừng cố gắng tìm cách tấn công các trình chặn quảng cáo trên nền tảng YouTube của mình trong suốt thời gian qua.

Google tăng cường tấn công trình chặn quảng cáo trên YouTube  - Ảnh: Getty Images
Google tăng cường tấn công trình chặn quảng cáo trên YouTube - Ảnh: Getty Images

Một cuộc trấn áp trình chặn quảng cáo trên YouTube bắt đầu vào năm ngoái khi người dùng bắt đầu nhận được một cửa sổ bật lên khuyến khích họ tắt trình chặn quảng cáo hoặc trả tiền cho gói Premium.

YouTube cũng bắt đầu tắt video khi người dùng bật tiện ích chặn quảng cáo.

Vào tháng 6 năm ngoái, công ty bắt đầu áp dụng giới hạn chỉ còn ba video nếu phát hiện thấy có sự can thiệp của trình chặn quảng cáo. Việc này được thực hiện bằng một lời nhắc bật lên tức thì, sau đó được sửa đổi thành lời nhắc đếm ngược 30-60 giây trước khi quảng cáo bắt đầu phát.

Tuy nhiên, ngay cả những biệt pháp kiểm soát gắt gao như vậy cũng không mang lại kết quả mà Google mong đợi, vì các trình chặn quảng cáo bên thứ ba như uBlock Origin cũng đã nhanh chóng đưa ra những giải pháp khắc chế hiệu quả.

Giờ đây, YouTube đã đưa ra cảnh báo mới cho bất kỳ ai sử dụng ứng dụng của bên thứ ba trên nền tảng phát video trực tuyến. Google cho biết trong một thông báo trên trang hỗ trợ của mình : “Chúng tôi đang tăng cường thực thi đối với các ứng dụng của bên thứ ba vi phạm Điều khoản dịch vụ của YouTube , đặc biệt là các ứng dụng chặn quảng cáo” .

Google đã chính thức đưa ra quan điểm không hài lòng của mình trước toàn bộ vấn đề này bằng những từ ngữ hết sức gay gắt, cho thấy rằng công ty chắc chắn không bỏ cuộc.

Quan điểm rõ ràng của Google đó là khiến cho các trình chặn quảng cáo truyền thống không thể chặn quảng cáo trên YouTube bằng mọi cách.

Điều gì xảy ra nếu sử dụng ứng dụng của bên thứ ba để chặn quảng cáo trên YouTube?

Trong đợt trấn áp gần đây nhất đối với các tiện ích mở rộng chặn quảng cáo, người dùng YouTube đã nhận thấy nền tảng này bị giật, khiến nền tảng này thường không sử dụng được. Google cho biết, theo lệnh trừng phạt mới nhất của YouTube, người xem sử dụng ứng dụng của bên thứ ba có thể gặp sự cố tải vào bộ đệm hoặc gặp lỗi “Nội dung sau không có trên ứng dụng này” khi cố gắng xem video.

Có vẻ như kế hoạch của YouTube đang hoạt động khi người dùng trên X cho biết họ không thể sử dụng ứng dụng chặn quảng cáo của mình.

Theo PromoterBlock, công cụ giúp chặn các phân đoạn quảng cáo được tài trợ bên trong video YouTube, Google đang nghiên cứu việc chèn quảng cáo trực tiếp từ phía máy chủ, nghĩa là quảng cáo sẽ tự xuất hiện bên trong video.

Điều này liệu có phải là YouTube đang mã hóa lại nội dung trực tiếp phải không? Không hẳn! Truyền phát video trực tuyến ngày nay sử dụng "danh sách phát" các đoạn video.

Các đoạn này là các video được mã hóa riêng biệt nên có thể dễ dàng hoán đổi hoặc nối vào. Điều này cũng có nghĩa là trình chặn quảng cáo có thể bỏ qua các phần cụ thể nếu họ biết phần nào cần bỏ qua.

Tóm lại, các công cụ chặn quảng cáo sẽ không thể chặn các quảng cáo phía máy chủ như vậy, trừ khi họ có thể phát hiện vị trí đặt quảng cáo và bỏ qua hoàn toàn các phần đó.

Tuy nhiên, đây có thể vẫn là một công việc khó khăn, và hứa hẹn sẽ tiếp tục là một cuộc đối đầu đầy cam go khác giữa Google và cộng đồng trình chặn quảng cáo.