Chờ...

Google, Visa, Mastercard đang thúc đẩy video khiêu dâm deepfake?

(VOH) - Nền kinh tế deepfake phi pháp vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát. Tuy nhiên, Google, Visa, Mastercard được cho là đang thúc đẩy loại hình kinh tế này.

Các video khiêu dâm được chỉnh sửa bằng công nghệ deepfake - ghép khuôn mặt của nhiều người nổi tiếng - đang thu hút hàng chục triệu lượt truy cập trên các trang web, một trong số đó có thể được tìm thấy ở trang đầu kết quả tìm kiếm của Google. 

Những người tạo video chỉ tính phí 5 đô la để tải xuống hàng nghìn clip có khuôn mặt của những người nổi tiếng và chấp nhận thanh toán qua thẻ Visa, Mastercard hay tiền điện tử.

video khiêu dâm deepfake?
Nền kinh tế deepfake đã tăng mạnh trong những tháng gần đây, cho phép mọi người trả tiền cho các clip deepfake thông qua thẻ tín dụng - Ảnh: Getty

Mặc dù những video như vậy, thường được gọi là deepfakes - tồn tại trực tuyến trong nhiều năm, nhưng những tiến bộ về trí tuệ nhân tạo và công nghệ đã giúp việc tạo video khiêu dâm không có sự đồng thuận trở nên dễ dàng hơn - và sinh lợi nhiều hơn.

Đánh giá của NBC News về hai trong số các trang web lớn nhất lưu trữ các video deepfake khiêu dâm cho thấy: chúng có thể dễ dàng truy cập thông qua Google và những người tạo trên các trang web cũng sử dụng nền tảng trò chuyện trực tuyến Discord để quảng cáo bán video hay tạo video tùy chỉnh. 

Các deepfakes được tạo bằng phần mềm AI có thể lấy video hiện có và thay thế liền mạch khuôn mặt của một người bằng khuôn mặt của người khác, thậm chí phản chiếu nét mặt. Một số video deepfake khiêu dâm về những người nổi tiếng đã lan truyền nhanh chóng. 

Theo Sensity - một công ty có trụ sở tại Amsterdam chuyên phát hiện và giám sát các phương tiện truyền thông tổng hợp cho ngành ngân hàng và fintech, 96% video deepfake là khiêu dâm và có nhiều phụ nữ không đồng ý với việc tạo nội dung gắn khuôn mặt họ.

Nền kinh tế deepfake không có sự đồng thuận vẫn chưa được chú ý, nhưng gần đây được quan tâm sau khi một streamer nổi tiếng thừa nhận trong năm nay đã xem các video deepfake khiêu dâm của những streamer khác. Ngay trong khoảng thời gian đó, lưu lượng tìm kiếm trên Google tăng đột biến cho nội dung này. 

Trong tuyên bố với NBC News, một phát ngôn viên của Google cho biết, những người là đối tượng của deepfakes có thể yêu cầu xóa video khỏi trang Tìm kiếm Google.

Hồi đầu tháng 3, một ứng dụng tạo video “DeepFake FaceSwap” đã tung ra hơn 230 quảng cáo trên các dịch vụ của Meta (bao gồm Facebook, Instagram và Messenger) một số quảng cáo khiêu dâm với khuôn mặt được hoán đổi với khuôn mặt của các diễn viên nổi tiếng. 

Emma Watson
Ảnh tĩnh từ các quảng cáo cho thấy khuôn mặt của diễn viên Emma Watson bị ghép một cách tinh vi vào nội dung này

Trong số các quảng cáo trên, 127 quảng cáo có hình ảnh hoán đổi khuôn mặt của diễn viên Emma Watson. 74 video khác có khuôn mặt của diễn viên Scarlett Johansson. Nhiều quảng cáo còn được chú thích: “Tận hưởng chính mình với công nghệ hoán đổi khuôn mặt AI”.

Sau khi NBC News yêu cầu Meta bình luận về vấn đề này, tất cả các quảng cáo của ứng dụng trên đã bị xóa khỏi các dịch vụ của Meta.