Hạ viện Mỹ bỏ phiếu thông qua đạo luật cấm TikTok

VOH - Hạ viện Mỹ hôm thứ Bảy đã thông qua đạo luật sẽ cấm TikTok ở  Mỹ nếu chủ sở hữu TikTok không bán cổ phần của mình trong vòng một năm.

Hạ viện Mỹ đã thực hiện một bước nữa hướng tới việc cấm ứng dụng chia sẻ video phổ biến TikTok vào thứ Bảy khi Hạ viện thực hiện động thái thứ hai trong việc thông qua luật nhằm giải quyết những gì các nhà lập pháp cho là mối đe dọa an ninh quốc gia.

ADOBE STOCK
 Ảnh minh họa: ADOBE STOCK

Hạ viện đã bỏ phiếu với tỉ lệ 360-58 về một dự luật bao gồm một điều khoản buộc chủ sở hữu TikTok là ByteDance phải bán công ty trong vòng một năm hoặc loại bỏ công ty này khỏi các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ. Tuy nhiên luật vẫn sẽ cho phép người dùng truy cập vào ứng dụng từ các nguồn khác.

Các quan chức Trung Quốc được cho là sẽ ngăn chặn mọi nỗ lực bán ứng dụng này của ByteDance.

Phiên họp hôm thứ Bảy tại Hạ viện là một nỗ lực cuối tuần hiếm hoi nhằm thông qua năm điều luật được nhóm lại với nhau như một phần trong nỗ lực của Hạ viện nhằm thúc đẩy gói viện trợ nước ngoài bổ sung cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine, Israel và Đài Loan .

Dự luật TikTok là một phần luật phụ được thông qua với sự ủng hộ rộng rãi của lưỡng đảng, đồng thời cũng bao gồm các lệnh trừng phạt đối với Nga và Iran.

Lệnh cấm TikTok là nỗ lực thứ hai của Hạ viện nhằm cấm hoặc buộc thoái vốn ứng dụng do Trung Quốc sở hữu. Các nhà lập pháp ở Capitol Hill nhấn mạnh rằng luật an ninh quốc gia ở Trung Quốc cho phép các quan chức trong Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) truy cập dữ liệu nhạy cảm về người Mỹ, mặc dù không có bằng chứng nào được đưa ra công khai chứng minh điều đó đã diễn ra.

Tổng thống Joe Biden đã nói rằng ông sẽ ký lệnh cấm TikTok thành luật nếu nó đến được bàn làm việc của ông.

“Nếu họ thông qua, tôi sẽ ký,” ông nói với các phóng viên trước đó vào tháng 3. Dự luật có thể sẽ được Thượng viện thông qua dưới một hình thức nào đó với sự lãnh đạo của cả hai đảng hiện đang lên tiếng ủng hộ.

ByteDance sẽ có 12 tháng để tìm người mua hoặc nộp đơn khiếu nại lên tòa án nếu ông Biden ký thành luật. Công ty gần như chắc chắn sẽ đệ đơn kiện để ngăn chặn đạo luật này nếu nó được thông qua. Nỗ lực cấm ứng dụng này dưới thời chính quyền Trump trước đây đã thất bại trước tòa.

Giám đốc điều hành của TikTok, Shou Zi Chew, tuyên bố sẽ chống lại luật này trong một video gửi tới người dùng đăng trên TikTok vào tháng trước.

TikTok đã vận động mạnh mẽ chống lại luật này, thúc đẩy 170 triệu người dùng ứng dụng này ở Hoa Kỳ – nhiều người trong số họ còn trẻ – kêu gọi Quốc hội và lên tiếng phản đối. Nhưng sự phản kháng dữ dội đã khiến các nhà lập pháp ở Capitol Hill tức giận, nơi có mối lo ngại rộng rãi về các mối đe dọa của Trung Quốc đối với Hoa Kỳ và nơi có rất ít thành viên sử dụng nền tảng này.

Công ty đã phát động một chiến dịch chớp nhoáng trong đó người dùng trên nền tảng này được thiết lập một phương tiện để nhanh chóng gọi đến văn phòng đại diện địa phương và Quốc hội Mỹ để khiếu nại dẫn đến làn sóng cuộc gọi lớn nhất trong một ngày tới nhiều văn phòng quốc hội các bang và Capiton Hill. Một số nhà lập pháp thậm chí còn cho biết họ cảm thấy khó chịu trước nỗ lực này và kết quả là họ càng chống lại công ty.

“Chúng tôi sẽ không ngừng đấu tranh và ủng hộ các bạn,” ông Chew nói với người dùng công ty mình vào tháng 3. “Chúng tôi sẽ tiếp tục làm tất cả những gì có thể, bao gồm cả việc thực hiện các quyền hợp pháp của mình, để bảo vệ nền tảng tuyệt vời mà chúng tôi đã cùng bạn xây dựng này.”

Các nhà lập pháp đã không hành động bất chấp những nỗ lực bảo vệ trẻ em trực tuyến, bảo vệ quyền riêng tư của người dùng và yêu cầu các công ty chịu trách nhiệm cao hơn về nội dung được đăng trên nền tảng của họ, cùng với các biện pháp khác. Nhưng lệnh cấm TikTok phản ánh mối lo ngại rộng rãi của các nhà lập pháp về Trung Quốc.

Các thành viên của cả hai bên, cùng với các quan chức tình báo, lo lắng rằng chính quyền Trung Quốc có thể buộc ByteDance giao dữ liệu người dùng Mỹ hoặc chỉ đạo công ty ngăn chặn hoặc quảng bá nội dung TikTok có lợi cho lợi ích của họ. TikTok đã phủ nhận những khẳng định rằng nó có thể được sử dụng như một công cụ của chính phủ Trung Quốc và cho biết họ không chia sẻ dữ liệu người dùng Hoa Kỳ với chính quyền Trung Quốc.