Hàng ngàn thí sinh chỉnh sửa sai sót

(VOH) - Sáng 30/6, thí sinh đến các địa điểm thi để làm thủ tục dự thi và chỉnh sửa những sai sót kỳ thi tốt nghiệp THPT 2015.

Năm nay, đây là khâu bắt buộc thí sinh phải đến để đổi giấy báo thi lấy thẻ dự thi. Ghi nhận từ các hội đồng thi cho thấy, có hàng ngàn trường hợp phải chỉnh sửa hồ sơ khiến cho các hội đồng thi xử lý rất vất vả.

Thí sinh được cán bộ tuyển sinh hướng dẫn chỉnh sửa tại cụm thi trường ĐH Công nghiệp TPHCM.

Tại cụm thi trường ĐH Sư phạm TPHCM có 2 trường hợp thí sinh phát hiện có sai sót về hộ khẩu thường trú trên giấy báo dự thi. Các cán bộ tuyển sinh đã nhanh chóng tiến hành điều chỉnh cho thí sinh.

“Em sai về địa chỉ, những thông tin khác không có vấn đề gì. Em dự thi 5 môn toán, văn, ngoại ngữ, môn xét tốt nghiệp là địa lý và môn xét đại học là vật lý”.

“Em sai hộ khẩu thường trú, đáng lẽ hộ khẩu thường trú ngoài quê nhưng em ghi nhầm ở TP.HCM vì em học ở đây”.

Còn tại cụm thi trường ĐH Sài Gòn, một số thí sinh cần điều chỉnh bổ sung đối tượng ưu tiên, môn thi trên giấy báo dự thi. “Em thi 5 môn, em điều chỉnh vì bị thiếu một môn là môn sinh học, lúc nhận giấy báo dự thi, em đã phát hiện, hôm nay lên trường để sửa”, thí sinh tại cụm thi trường ĐH Sài Gòn cho biết.

TS Mỵ Giang Sơn, Trưởng phòng đào tạo nhà trường cho hay: “Thí sinh xác nhận đối tượng ưu tiên trường sẽ chỉnh sửa, còn hiện giờ không còn thời gian kiểm tra. Nếu trúng tuyển hội đồng tuyển sinh của trường sẽ kiểm tra với thí sinh nhờ ưu tiên mà đỗ, không xuất trình được xác nhận thì thí sinh hoàn toàn chịu trách nhiệm”.

 Còn tại trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, Thạc sĩ  Phạm Thái Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và quan hệ doanh nghiệp của trường cho biết, trường đã tiếp nhận 11 trường hợp, đối chứng với hồ sơ gốc để điều chỉnh sai sót về sổ ảnh, họ tên…Đa số những sai sót liên quan đến sổ ảnh, họ tên, dấu chấm phẩy thì chỉnh sửa liền, còn những thông tin liên quan đến quyền lợi của các em như khu vực, đối tượng thì trường sẽ ghi nhận lại sau thi sẽ kiểm chứng xác định xem có đúng hay không.

Tại cụm thi trường ĐH Công nghiệp TPHCM, rất nhiều trường hợp thí sinh bị mất giấy chứng minh nhân dân đã được hội đồng thi chủ động xử lý.

“Đối với những trường hợp không quan trọng, không ảnh hưởng đến việc vào phòng thi, nhà trường có thể chỉnh sửa nhưng không gấp rút phải in lại thẻ dự thi. Nhưng cũng có những trường hợp thông tin minh chứng yếu, thí sinh phải về hội đồng thi để được xem xét giải quyết từng trường hợp khác nhau để mình chỉnh sửa cho các em dự thi. Ví dụ, một số em bị sai ảnh, các em báo về trường phổ thông, qua kiểm tra họ biết nhầm ảnh em này với em khác thì sẽ điều chỉnh, nhưng mình thì mình không biết được. Thời gian vừa qua, chúng tôi cũng đã điều chỉnh đến tận ngày Chủ nhật, dù các Sở chuyển lên rất muộn”, TS Nguyễn Đức Minh, Trưởng phòng đào tạo cho biết.

Trong khi đó, cụm thi trường ĐH Tôn Đức Thắng chỉ có một vài trường hợp sai sót nhỏ đã được chỉnh sửa ngay lúc làm thủ tục dự thi. Tại cụm thi trường ĐH Sư Phạm Kỹ thuật TPHCM, có đến hơn 1.000 thí sinh có nhu cầu chỉnh sửa. TS Nguyễn Phương, Trưởng phòng đào tạo trường cho hay, nhà trường sẽ cố gắng hoàn tất việc chỉnh sửa của thí sinh trong hôm nay, nhằm đảm bảo cho thí sinh vẫn dự thi bình thường, đảm bảo quyền lợi cho các em sau này…

Theo ghi nhận ban đầu, tỷ lệ thí sinh đến làm thủ tục tại các cụm thi khá cao so với các năm trước. Trường ĐH Tôn Đức Thắng có khoảng 97% thí sinh có mặt. Đây cũng là tỷ lệ thí sinh tại trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM đến làm thủ tục trên tổng số 15.700 thí sinh đăng ký dự thi. Trường ĐH Sài Gòn cho biết tỉ lệ thí sinh đến làm thủ tục đạt 90% trên tổng số 18.000 thí sinh đăng kí dự thi.

Ngày mai, 01/07, thí sinh sẽ bắt đầu dự thi hai môn đầu tiên là Toán, thời gian làm bài 180 phút và môn Ngoại ngữ thời gian làm bài 90 phút./.

Trên 96% thí sinh đến làm thủ tục dự thi

Theo báo cáo của các Sở GD-ĐT các tỉnh từ Quảng Nam trở vào, tỷ lệ thí sinh đến làm thủ tục dự thi hôm nay 30/06 của các cụm thi địa phương khá cao, trên 96%. Các tỉnh Kon Tum, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Cần Thơ, Bến Tre, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Hậu Giang…đều có tỷ lệ thí sinh có mặt chiếm trên 97 - 98%. Riêng tại cụm thi tỉnh Phú Yên, tỷ lệ thí sinh đến làm thủ tục khoảng 92%.

Số lượng thí sinh dự thi tại các cụm thi quốc gia do trường ĐH chủ trì cũng có tỷ lệ thí sinh có mặt rất cao, khoảng 98%. Cụm thi do Trường ĐH Nông lâm TPHCM, trường ĐH Quy Nhơn, trường ĐH Đà Lạt, trường ĐH Nha Trang, trường ĐH Trà Vinh, trường ĐH Bạc Liêu chủ trì đạt từ 98% trở lên. Trường ĐH Đồng Tháp có số thí sinh làm thủ tục cao nhất 99,2%.

Các cụm thi do các trường ĐH chủ trì ở các tỉnh cũng vận động được hàng ngàn chỗ ở, suất ăn miễn phí cho thí sinh. Cụm thi do trường ĐH Nông lâm chủ trì huy động được gần 2.000 chỗ ở miễn phí, 15.000 suất cơm. Trường ĐH Đà Lạt có gần 5.000 chỗ, 20.000 suất cơm. Trường ĐH Tây nguyên cũng tìm được 6.000 chỗ, 2.700 suất ăn miễn phí. Trường ĐH Cần Thơ thì có 500 chỗ, 21.000 suất ăn dành cho thí sinh, người nhà. trường ĐH Nha Trang có gần 1.600 chỗ ở với 14.500 suất ăn miễn phí.

Tại TPHCM, 8 cụm thi quốc gia do 8 trường ĐH chủ trì cũng có lượng thí sinh đến làm thủ tục khá đông đủ. Cụm thi ĐHQG TPHCM, trường ĐH Sư Phạm TPHCM, trường ĐH Tôn Đức Thắng, trường ĐH Công nghiệp thực phẩm đều có tỷ lệ trên 97%. Còn lại, trường ĐH Công nghiệp TPHCM, trường ĐH Y Dược TPHCM có tỷ lệ thí sinh có mặt đạt 94%. Trường ĐH Sài Gòn hơn 96%, trường ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM hơn 95%. Tại các cụm này huy động gần 9.000 sinh viên tình nguyện phục vụ các cụm thi, vận động được hơn 21.000 chỗ ở miễn phí dành cho thí sinh, phụ huynh./.

Thuỳ Linh