Trong một cuộc trò chuyện trực tuyến có tên "Người tị nạn TikTok" trên RedNote vào ngày 13/1, hơn 50.000 người dùng Mỹ và Trung Quốc đã tham gia.
Những người dùng Trung Quốc kỳ cựu đã chào đón những người người dùng Mỹ và trao đổi về các chủ đề như thực phẩm và tình trạng thất nghiệp của thanh niên…
Những cuộc trao đổi văn hóa ngẫu hứng như vậy đã diễn ra trên ứng RedNote, được biết đến ở Trung Quốc với tên gọi Xiaohongshu, khi ứng dụng này tăng vọt lên vị trí đầu bảng xếp hạng tải xuống tại Mỹ trong tuần này.
Sự phổ biến của ứng dụng được thúc đẩy bởi người dùng mạng xã hội Mỹ - những người đang tìm kiếm một giải pháp thay thế cho TikTok do ByteDance sở hữu trước khi lệnh cấm xảy ra.
RedNote, một công ty khởi nghiệp được đầu tư mạo hiểm với mức định giá gần đây nhất là 17 tỷ đô la, cho phép người dùng quản lý ảnh, video và văn bản ghi lại cuộc sống của họ.
Công ty này được coi là ứng cử viên IPO tiềm năng tại Trung Quốc. Trong những năm gần đây, công ty đã trở thành công cụ tìm kiếm thực tế cho hơn 300 triệu người dùng đang tìm kiếm mẹo du lịch, kem chống lão hóa và đề xuất nhà hàng.
Chỉ trong hai ngày, hơn 700.000 người dùng mới đã tham gia Xiaohongshu, một người thân cận với công ty cho biết.
Theo ước tính của công ty nghiên cứu dữ liệu ứng dụng Sensor Tower, lượt tải xuống RedNote tại Mỹ đã tăng hơn 200% so với cùng kỳ năm ngoái trong tuần này và tăng 194% so với tuần trước.
Làn sóng này dường như khiến RedNote bất ngờ, hai nguồn tin thân cận với công ty cho biết họ đang cố gắng tìm cách kiểm duyệt nội dung tiếng Anh và xây dựng các công cụ dịch tiếng Anh-Trung.
RedNote chỉ duy trì một phiên bản ứng dụng, thay vì chia thành các ứng dụng trong nước và nước ngoài – một điều hiếm thấy trong số các ứng dụng xã hội Trung Quốc phải tuân theo các quy tắc kiểm duyệt trong nước.
ByteDance phát hành hai phiên bản ứng dụng video ngắn của mình là Duoyin ở Trung Quốc và TikTok ở phần còn lại của thế giới.
Sự gia tăng đột biến về lượng người dùng tại Mỹ diễn ra trước thời hạn 19/1 để ByteDance bán TikTok hoặc phải đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ vì lý do an ninh quốc gia.
TikTok hiện đang được khoảng 170 triệu người Mỹ sử dụng, chiếm gần một nửa dân số cả nước, và cực kỳ phổ biến với những người trẻ tuổi và các nhà quảng cáo muốn tiếp cận họ.
Ứng dụng miễn phí phổ biến thứ hai trên danh sách App Store của Apple vào ngày 14/1 là Lemon8 - một ứng dụng mạng xã hội khác thuộc sở hữu của ByteDance.
Lượt tải Lemon8 đã tăng đột biến tương tự vào tháng trước, với lượt tải xuống tăng vọt 190% vào tháng 12/2024 lên khoảng 3,4 triệu. Ứng dụng này cũng chứng kiến sự gia tăng tương tự trên Cửa hàng Play của Google.