Theo báo cáo mới được tiết lộ từ một nguồn tin ẩn danh, kế hoạch dự phòng này là một trong số nhiều phương án mà Trung Quốc đang cân nhắc khi Tòa án Tối cao Mỹ quyết định có nên duy trì đạo luật yêu cầu công ty mẹ TikTok, ByteDance phải bán ứng dụng này hoặc đối mặt với lệnh cấm.
Trong kịch bản này, nền tảng mạng xã hội X (trước đây là Twitter) của Musk sẽ tiếp quản TikTok tại Mỹ và cùng điều hành các hoạt động kinh doanh của ứng dụng.
Các cuộc thảo luận về thương vụ này vẫn đang ở giai đoạn sơ bộ và Trung Quốc vẫn ưu tiên giữ TikTok dưới sự kiểm soát của ByteDance.
Các quan chức cấp cao của Trung Quốc đang tranh luận về các kế hoạch dự phòng liên quan đến tương lai của TikTok tại Mỹ như một phần trong các cuộc thảo luận về việc hợp tác với Tổng thống đắc cử Donald Trump.
TikTok từ chối bình luận về thông tin này và tỷ phú Elon Musk cũng chưa đưa ra phản hồi. Các cơ quan chức năng Trung Quốc, bao gồm Cơ quan Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) và Bộ Thương mại Trung Quốc, cũng không có bình luận chính thức về tương lai của TikTok.
Tháng 4/2024, Tổng thống Joe Biden ký đạo luật yêu cầu ByteDance phải bán lại hoạt động của TikTok tại Mỹ trước ngày 19/1/2025, nếu không ứng dụng này sẽ bị cấm.
TikTok và ByteDance đã kiện đạo luật này, lập luận rằng nó vi phạm quyền tự do ngôn luận theo Tu chính án thứ nhất của Hiến pháp Mỹ. TikTok hiện có khoảng 170 triệu người dùng tại Mỹ, và quyết định về tương lai của ứng dụng này có thể ảnh hưởng sâu rộng đến các thị trường toàn cầu.
Tháng 12/2024, Tòa phúc thẩm D.C bác đơn kiện của TikTok, cho rằng các biện pháp của chính phủ Mỹ nhằm bảo vệ quyền tự do ngôn luận và ngăn chặn nguy cơ thu thập dữ liệu người dùng Mỹ bởi một quốc gia đối địch.
Hai nguyên đơn tiếp tục kháng cáo lên Tòa án Tối cao và trong tuần qua tòa án này có dấu hiệu nghiêng về khả năng ủng hộ lệnh cấm TikTok nếu ByteDance không bán lại hoạt động tại Mỹ trước hạn chót.
Tháng 12/12024, Tổng thống tái đắc cử Donald Trump thúc giục Tòa án Tối cao can thiệp và trì hoãn việc thực hiện lệnh cấm của Tổng thống Biden để ông có thời gian tìm ra "giải pháp chính trị".
Theo tờ New York Times, các nhà sáng tạo nội dung và nhà tiếp thị của TikTok đã chuẩn bị cho việc đóng ứng dụng vào ngày 19/1.
Trên thực tế, hàng tỷ USD tiền quảng cáo được chi trên mạng xã hội này và luật cấm chắc chắn sẽ gây tổn thất lớn đối với nền kinh tế Hoa Kỳ.
Nếu luật này được áp dụng, Google và Apple sẽ phải gỡ bỏ TikTok khỏi kho ứng dụng của họ và người dùng Mỹ sẽ mất quyền truy cập vào TikTok ngay lập tức.