Chuyển biến tích cực
Có mặt tại bệnh viện Chợ Rẫy vào đầu giờ sáng, chúng tôi thật sự choáng ngợp trước lượng người tại đây. Mỗi ngày, bệnh viện có hơn 5.000 lượt bệnh nhân ngoại trú, 2.600 bệnh nhân nội trú, hơn 3.000 thân nhân người bệnh, chưa kể 3.700 nhân viên y tế. Đông đúc là thế nhưng ở bệnh viện không hề có tình trạng chen lấn, mất trật tự. Lượng xe ra vào liên tục nhưng vẫn thông suốt với sự hướng dẫn của lực lượng bảo vệ. Tất cả hoạt động đều diễn ra nhịp nhàng, các nhân viên y tế dù tiếp bệnh nhân qua điện thoại hay trực tiếp đều thân thiện nhiệt tình. Nhiều thân nhân người, bệnh nhân tỏ ra hài lòng với chất lượng dịch vụ tại đây.
Bệnh viện Chợ Rẫy, một trong các bệnh viện đầu ngành của cả nước - Ảnh: hoplucbiz.
Để làm được điều này tại một bệnh viện đầu ngành của cả nước, ban lãnh đạo bệnh viện Chợ Rẫy đưa ra nhiều giải pháp đổi mới. Thạc sĩ, bác sĩ Tôn Thanh Trà – Quản lý Phòng Quản lý chất lượng BV Chợ Rẫy cho biết: "Đầu tiên bệnh viện xây dựng và triển khai, giám sát mô thức giao tiếp cho các kỹ thuật viên. BV cũng thành lập phòng công tác xã hội để hỗ trợ người bệnh. BV cũng đưa vào hoạt động trung tâm ung bướu với khoảng 500 lượt bệnh nhân khám mỗi ngày, giảm bớt lượng khám ở phòng khám chung. Trung bình mỗi bàn khám hiện nay có khoảng 55 lượt bệnh nhân/ngày trong khi mục tiêu của ngành y vào năm 2020 còn 50 bệnh nhân/bàn khám/ngày. Chúng tôi chú trọng đổi mới từ cửa ra vào, chỗ xếp hàng, ghế ngồi, từng cái quạt…Có bản lưu ý những chỗ nguy cơ té ngã…Nói chung là từ những điều nhỏ nhất". Năm 2015, kết quả khảo sát có trên 84% bệnh nhân hài lòng với chất lượng bệnh viện. Một con số đáng mơ ước của nhiều nơi.
Bệnh viện Nhi Đồng 1 là nơi thu hút lượng bệnh nhi nhiều nhất không chỉ ở Thành phố mà còn tất cả tỉnh thành phía Nam. Với đặc điểm luôn đông đúc, bệnh nhi nhỏ tuổi dễ cáu gắt, mệt mỏi, khóc lóc thì việc cải thiện chất lượng khám chữa bệnh là một nỗ lực lớn của tập thể y bác sĩ. Chị Phạm Thị Phương Tuyền đến từ Long An, có con nhiều lần nằm chữa trị tại BV Nhi đồng 1 nói: "Quy trình khám cải thiện rất nhiều. Trước đây, em phải xếp hàng rất lâu rồi bế em bé đợi lấy số. Có lúc bé mệt mỏi cáu gắt, mẹ cũng mệt. Bây giờ chỉ cần lấy số, ngồi đợi rất nhẹ nhàng, thoải mái và nhanh chóng ! ".
Bệnh nhi điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 - Ảnh: Dantri.
Bên cạnh cải tiến dịch vụ khám chữa bệnh, việc nâng cao chuyên môn, đặc biệt là đưa vào quy trình báo động đỏ, xử lý nhanh các ca bệnh cũng là “điểm cộng” để nâng cao sự hài lòng của người bệnh. Anh Chín – đến từ Trà Vinh xúc động: "Lúc trước con tôi bị đau bụng, bệnh viện ngoài chữa hoài không khỏi. Khi đưa đến đây bác sĩ cấp cứu nói phải mổ gấp. Nhưng vợ chồng tôi nói không có tiền, nhờ bác sĩ đợi vài ngày. Nhưng bác sĩ nói tiền bạc không quan trọng, sức khỏe của bé là hàng đầu nên cho mổ ngay. Nhờ vậy. con tôi được cứu sống kịp thời. "
Không chỉ bệnh viện đầu ngành, ở tuyến quận, huyện, bệnh viện Quận Bình Thạnh là đơn vị nhận được sự khen ngợi của nhiều bệnh nhân. Bác Nguyễn Văn Ngọc – ngụ tại Gò Vấp nói :" Rất tuyệt vời ! Chỉ 1 việc nhỏ như là y tá ko bao giờ đọc tên tôi trống không mà luôn gọi ân cần là bác Nguyễn Văn Ngọc... cũng đủ thể hiện sự tận tình. Y bác sĩ khám rất nhiệt tình". Anh Hùng, người nhiều lần đến bệnh viện Bình Thạnh nói: "Nhà tôi chỉ toàn đi khám ở đây. Quy trình khám bệnh rất nhanh, bác sĩ y tá rất tận tình. Khi xét nghiệm đều có nhân viên hướng dẫn. Từ nộp sổ, khám, lấy thuốc đều rất nhanh. Việc cấp cứu có cải thiện, nhanh chóng và hiệu quả hơn".
Nâng cao chất lượng khám, tăng cường kiểm tra
Những thay đổi trên cho thấy các bệnh viện đã có nhiều đổi mới từ khâu giao tiếp, thủ tục hồ sơ đến quy trình khám chữa bệnh, mang đến cái nhìn khác về ngành y tế. Nhưng đi kèm với những thay đổi đó, về lâu dài, việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh mới là quan trọng vì suy cho cùng điều bệnh nhân cần nhất là chữa khỏi bệnh.
Về quản lý, Sở Y Tế TP sẽ có thêm nhiều động thái để nâng cao sự hài lòng của người bệnh. Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ (Sở Y Tế TP) cho biết: "Bắt đầu từ tháng 8/2015, thanh tra kiểm tra thường xuyên, liên tục từ phía ban chỉ đạo của TP, của bệnh viện và của Thanh tra Sở Y tế. Các đơn vị phải báo cáo hàng quý, 6 tháng, hàng năm và sơ kết, tổng kết. Vừa rồi, Bộ Y tế quyết định thành lập đoàn kiểm tra của của Bộ về triển khai kế hoạch. Trong đó, ở TPHCM, trưởng đoàn kiểm tra là giám đốc Sở Y tế TP, các thành viên là ban giám đốc Sở, các trưởng phòng ban và một số giám đốc bệnh viện. Đoàn này kiểm tra dự kiến bắt đầu từ cuối tháng 9 cho đến tháng 10".
Ngành Y là một dịch vụ hết sức nhạy cảm và nhiều năm qua các cơ quan quản lý đã lơ là, bỏ lửng để tồn tại suy nghĩ xem nhẹ bệnh nhân, xảy ra nhiều tiêu cực. Những động thái vừa qua cho thấy bài toán khó nâng cao y đức và chất lượng khám chữa bệnh tưởng chừng không có lời giải, nay đã hé dần đáp án. Các giải pháp đó nằm ngay trong chính nội tại của các cơ sở y tế nhưng cần sự khơi mào, khởi động của các nhà quản lý, các ban lãnh đạo. Hy vọng điều này sẽ tiếp tục duy trì để trả lại cho ngành Y sự trân trọng và tự hào vốn có.