Kế hoạch khắc phục sự cố trên tuyến cáp AAE-1 sau tháng 10

(VOH) - Đây là lần thứ hai trong năm nay tuyến cáp AAE-1 gặp sự cố. AAE-1 gặp sự cố lần đầu trong năm 2021 vào ngày 25/5 do đứt một phần sợi quang trên phân đoạn S1H.1 và đến ngày 12/7 được khắc phục.

Lỗi trên nhánh S1H của tuyến cáp biển AAE-1 dự kiến sẽ được sửa từ ngày 2/11 đến 14/11/2021. Mặc dù kế hoạch khắc phục còn hơn 1 tháng nữa mới bắt đầu thực hiện, nhưng chất lượng đường truyền từ Việt Nam đi Quốc tế (hướng Hong Kong, Singapore...) hiện tại không bị ảnh hưởng nhiều, các nhà cung cấp dịch vụ Internet đã nhanh chóng chuyển hướng sang các tuyến cáp khác nhằm bù lại phần dung lượng bị mất do sự cố.

Cáp biển AAE-1 sẽ được sửa xong vào giữa tháng 11

Cáp biển AAE-1 sẽ được sửa xong vào giữa tháng 11
 

Theo thông tin một đại diện ISP tại Việt Nam chia sẻ, đơn vị quản lý tuyến cáp này đã thông báo đến các nhà cung cấp dịch vụ mạng tại Việt Nam sau thời gian nghiên cứu và sắp xếp lịch trình phù hợp nhất. Dự kiến việc sửa chữa sẽ bắt đầu từ ngày 02/11 và hoàn thành vào 14/11, (13 ngày tính từ thời điểm bắt đầu khắc phục sự cố theo kế hoạch).

Sau khi nhận được thông tin từ Ban quản trị các tuyến cáp quốc tế hôm 04/9 vừa qua, tất cả nhà cung cấp dịch vụ mạng tại Việt Nam đã nhanh chóng triển khai phương án để chuyển dung lượng sang hướng cáp thay thế (bao gồm cả cáp biển và tuyến cáp trên đất liền) nhằm đảo bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng.

Đại diện một số nhà cung cấp dịch vụ đường truyền internet tại Việt Nam đánh giá rằng, mức độ ảnh hưởng của sự cố lần này trên nhánh S1H thuộc tuyến cáp AAE-1 ở khoảng 20% dung lượng kết nối đi quốc tế của các nhà mạng.

AAE-1 (Asia Africa Europe 1) là một trong 5 tuyến cáp quang biển chiếm phần lớn dung lượng kết nối internet đi quốc tế từ Việt nam bên cạnh các tuyến khác như APG, AAG, IA hay SMW3. Tuy nhiên, AAE-1 chiếm vai trò quan trọng hơn với chất lượng nâng cao khi người dùng truy cập tới khu vực châu Âu, Trung Đông, đồng thời bổ sung cho hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc) hay Singapore nếu cần thiết, do đó được ứng dụng công nghệ tiên tiến cùng mạng lưới, trạm cập bờ và các điểm kết nối được hoạch định linh hoạt.

Nhà mạng khẩn trương bổ sung dung lượng, định tuyến ưu tiên các nền tảng học online

Ngay sau khi AAE-1 cũng gặp sự cố, các nhà mạng đã triển khai các quy trình ứng cứu, bổ sung dung lượng. Đơn cử như CMC chuyển sang các hướng cáp khác, gồm cả hướng cáp xuyên Đông Nam Á (A-Grid), kết nối Internet từ Việt Nam qua các quốc gia Campuchia, Thái Lan, Malaysia và Singapore.

Với NetNam, do phần lớn khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp, khi giãn cách thì nhu cầu truy cập từ nhà vào mạng của khách hàng (qua VPN) tăng lên nên đơn vị không gặp nhiều áp lực về băng thông quốc tế. Mặt khác, các tuyến cáp biển chính mà NetNam sử dụng không bị sự cố, do đó đơn vị ít bị ảnh hưởng về chất lượng dịch vụ giai đoạn này, khi AAE-1 và AAG bị gián đoạn.

Cùng với việc điều chuyển lưu lượng qua các tuyến cáp đất liền và cáp biển khác như IA, APG, AAE-1 hướng Hong Kong…, để khắc phục tình trạng khó khăn trong truy cập do ảnh hưởng của sự cố cáp biển cũng như sự gia tăng nhu cầu Internet, Viettel đã mở rộng dung lượng, tối ưu các hướng truy cập, ưu tiên kết nối nhằm đảm bảo lưu thoát lưu lượng với các nhà cung cấp dịch vụ học trực tuyến.

Tương tự, VNPT đã tăng cường kết nối đảm bảo lưu thoát lưu lượng với các nhà cung cấp hệ thống truyền hình trực tuyến như Microsoft Team, Google Meet, Zoom... Song song đó, nhà mạng tiến hành đấu nối ứng cứu khẩn đến các hướng nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trực tuyến và tiếp tục lên kế hoạch đấu nối tăng cường mở rộng cáp biển từ nay đến cuối năm 2021.