Kim xăng xe máy chỉ E: Đổ xăng ngay nếu không muốn động cơ nhanh hỏng

(VOH) – VOH đã từng đề cập đến vấn đề cần chú ý khi kim xăng ô tô báo mức E. Trong bài viết này, VOH giới thiệu tới độc giả những điều chú ý khi kim xăng xe máy chỉ mức E và tác hại khi chạy xe trong lúc nhiên liệu sắp cạn.

Đồng hồ nhiên liệu của xe máy thường chia làm hai phần, tương ứng với màu xanh/trắng và màu đỏ (Ảnh: Autodaily)

Khi kim xăng chỉ đến vạch đỏ thì mức nhiên liệu trong bình xăng còn khoảng 0,7-1 lít. Tùy theo thiết kế của từng hãng, từng dòng xe và mức tiêu hao nhiên liệu mà xe có thể tiếp tục vận hành được thêm một số quãng đường nữa.

Kim xăng chỉ đến vạch đỏ để cảnh báo người điều khiển xe máy về việc bổ sung nhiên liệu bởi việc vận hành xe trong điều kiện ít xăng, vừa không đảm bảo tốt hiệu quả hoạt động của động cơ, người lái lại luôn bị ảnh hưởng tâm lý hết xăng giữa đường.

Theo chuyên gia kỹ thuật của Honda Việt Nam thì việc để bình xăng thường xuyên cạn kiệt sẽ tăng khả năng các thành bên trong của bình xăng bị gỉ do tiếp xúc với không khí và tạo ra cặn gỉ lắng đọng trong bình gây tắc các ống dẫn hoặc cặn đi vào động cơ giảm hiệu suất nổ đồng thời phá hủy các chi tiết.

Để xăng cạn kiệt, không khí xâm nhập vào hệ thống dẫn còn có thể khiến xăng không đến động cơ đầy đủ, khi đó cần sửa chữa.

Trong trường hợp đang đi trên đường, việc hết xăng trong lúc bạn đang chạy tốc độ cao sẽ làm cho động cơ bị hãm (chết máy) đột ngột, dễ xảy ra tai nạn và cũng sinh ra ma sát lớn không tốt cho động cơ.

Với những loại xe sử dụng van khóa xăng tự động thì mỗi lần hết kiệt xăng sẽ làm cho hệ thống bị không khí tràn vào và sau khi đổ bổ sung xăng sẽ cần phải có thời gian khởi động lại để đẩy hết không khí ra khỏi đường ống, lúc đó động cơ mới có thể hoạt động trở lại bình thường được.

Vì vậy những người sử dụng xe gắn máy cần hết sức chú ý đến chỉ số E của kim xăng để đổ xăng đúng thời điểm để động cơ xe hoạt động hiệu quả hơn.

Chương trình "Trò chuyện cùng Bác tài" được phát sóng từ 9 giờ 5 phút đến 9 giờ 30 ngày thứ Ba hàng tuần, trên sóng FM 99.9MHz. Số điện thoại tham gia giao lưu trực tiếp: (08) 3910 4866.