Làm gì để tránh bị sét đánh khi trời mưa giông

(VOH) - Thời tiết bắt đầu mùa mưa và nhiều khu vực xuất hiện mưa lớn kèm theo sấm sét, tiềm ẩn nguy cơ gây tử vong do sét đánh. Tuy nhiên, người dân hoàn toàn có thể phòng tránh bị sét đánh nếu trang bị các kỹ năng phòng ngừa, theo tạp chí Backpacker.

Tránh sét - không có chỗ nào an toàn 100%

Sự thật là không có chỗ nào an toàn 100% khi bạn đang ở ngoài trời mưa tại những vùng hẻo lánh. Tuy nhiên, có một số vị trí tốt hơn để phòng tránh sét mà bạn có thể lựa chọn đó là nơi thấp hơn so với khu vực xung quanh.

Ngoài ra, hãy tránh xa đồng cỏ, hồ, hang động, mỏm đá, đỉnh núi hay rặng núi. Không trú mưa dưới gốc cây cao, nhất là những cây đơn độc hay các khu vực có địa hình cao.

Những vị trí nên và không nên trú ẩn khi mưa giông (Ảnh: Backpacker)

Cần tránh xa các vật dụng kim loại như xe máy, xe đạp, hàng rào sắt, cuốc, xẻng…, đồng thời không nên đứng thành nhóm đông người mà đứng cách nhau khoảng hơn 15m.

Lựa chọn tốt nhất lúc này là đi vào bên trong một ngôi nhà, tòa nhà.

Nằm trên đệm sẽ vẫn có thể bị sét đánh

Nếu bạn nghĩ rằng việc nằm trên nệm sẽ giúp bạn tránh khỏi sét đánh thì bạn nên nghĩ lại. Không có gì tại nơi hẻo lánh có thể chống lại một cuộc “tấn công” từ sét.

Nếu bạn đang ở khu vực giông, mưa và cảm thấy lông tay, tóc, dựng thì điều bạn có thể làm là ngồi xổm thấp xuống (nhưng không để cơ thể chạm đất, ngoài hai bàn chân), giữ cánh tay và bàn chân của bạn gần nhau để phát tán điện - hoặc dùng 2 tay bịt tai nhằm giảm mức độ nghiêm trọng của chấn thương và bỏng nếu sét đánh xảy ra.

Tư thế ngồi để tránh tổn thương do sét đánh

Nhớ là đừng nằm xuống để giảm thiểu tiếp xúc giữa cơ thể với mặt đất.

Hãy xem thông tin thời tiết trước khi ra ngoài

Mưa giông và sấm sét thường xuất hiện từ tháng 4 - tháng 10 hàng năm. Trong khoảng thời gian này, khi có một lộ trình dài trên đường hoặc hoạt động lâu ở ngoài trời thì bạn cần nắm rõ thông tin thời tiết, chú ý các dấu hiệu như mây đen, không khí lạnh, gió.

Sét có thể di chuyển và tấn công từ vị trí cách xa khoảng 40 km tính từ những đám mây. Vì vậy, để an toàn, bạn hãy cảnh giác với những cơn mưa giông trong phạm vi 160 km tính từ vị trí của bạn.

Nếu bạn có thể nghe thấy tiếng sấm, bạn có thể đang trong phạm vi “tấn công”. Lúc này, hãy tìm nơi trú ẩn an toàn và chỉ ra ngoài sau 30 phút kể từ khi nghe tiếng sấm cuối cùng.

Bạn nên tránh cắm trại tại những điểm không có nơi trú ẩn an toàn.

Đừng vội chạm vào người bị sét đánh

Khi gặp một người bị sét đánh, đừng vội chạm ngay vào nếu không bạn có thể sẽ sốc.

Hầu hết các trường hợp tử vong do sét đánh là do tim ngừng đập, bỏng và tổn thương thần kinh. Tuy nhiên, khoảng 90% nạn nhân bị sét đánh có thể sống sót nếu bạn sử dụng các động tác hồi sức tim phổi (CPR) để khởi động lại tim và cứu nạn nhân.

Sau đó đưa nạn nhân đến bệnh viện.

Nếu đang ở trong nhà

Ở trong nhà chắc chắn là an toàn hơn so với đi ngoài đường, dù vậy, bạn nên đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện, tránh các chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước, không nên dùng điện thoại trừ trường hợp rất cần thiết.

Để tránh sét đánh hỏng đồ điện, bạn nên rút phích cắm các thiết bị điện như TV, máy tính, rút dây gắn ăng ten với TV trước khi mưa giông.

Sự thật thú vị

• Một tia sét trung bình dài khoảng 8 km, dày 2,54 cm và đủ năng lượng cho một đèn pha sáng trong vòng 139.500 năm.

• Các chàng trai có nguy cơ bị sét đánh cao gấp 4 lần so với các cô gái.

• Cứ 5 tiếng sét đi được 1,6 km.