Làm gì khi tàu bị chìm?

(VOH) - Vụ chìm tàu trên sông Hàn để lại nhiều bài học đau xót và một lần nữa lại đặt ra những kỹ năng cần thiết cho chúng ta nếu chẳng may rơi vào tình huống chìm tàu.

Con tàu làm 3 người chết đêm 4/6. Nguồn: Internet

“Chọn tàu gửi thân”

Sự vụ tàu Thảo Vân 2 không được cấp phép du lịch mà bán vé và chở khách cho thấy du khách cần phải chủ động bảo vệ mình thay vì vô tư đặt niềm tin cho người khác. Cho dù chọn đi tàu để "chu du" dài hay chỉ đơn giản là ăn tối, cũng nên tham khảo thông tin về các dịch vụ, các công ty du lịch có “thương hiệu”, uy tín.

Khi lên tàu, mỗi du khách cần để ý quan sát áo phao, vị trí thuyền cứu hộ... Theo quy định hiện nay, các phương tiện vận tải đường thủy phải trang bị cho mỗi hành khách một bộ áo phao đặt sẵn trên phương tiện và hướng dẫn, yêu cầu hành khách phải mặc áo phao trong suốt hành trình.

Không nên chủ quan không mặc áo phao vì bất cứ lý do gì. Nhiều người cho rằng chỉ dạo chơi một vòng nên không cần mặc, hay mặc áo phao chụp hình không đẹp... vô tình đe dọa tính mạng bản thân. 

Một điều có thể tránh “tai họa” từ chính các du khách là dồn về một vị trí trên tàu để ngắm cảnh hay chụp hình có thể khiến tàu mất thăng bằng, như trường hợp con tàu “quá tải” trên sông Hàn.

Khi tàu có dấu hiệu bị chìm

Bình tĩnh là tốt nhất để xử lý mọi tình huống nguy cấp. Và điều quan trọng là cần lắng nghe, làm theo tín hiệu sơ tán trên hệ thống loa trên tàu, tuân theo hướng dẫn của nhân viên trên tàu.

Nếu không nhận được các hướng dẫn này, cần tự tìm lối thoát hiểm gần nhất. Nếu đi cùng trẻ em, nên chuẩn bị ổn thoả cho mình rồi mới trang bị cho trẻ em. Nên nhớ, tàu càng lớn, thời gian tàu chìm càng lâu để chúng ta bình tĩnh phân chia các vật dụng cho người trên tàu như áo phao, bè cứu sinh…

Những vật dụng như nước sạch, đèn pin hay thực phẩm khô (nếu có) là lựa chọn tốt nhất nếu kịp lấy phòng thân thay vì tìm cách thu gom tài sản. Đồng thời, cố gắng tìm cho mình một chiếc phao bơi, ván gỗ, thùng, can nhựa.

Khi buộc phải lênh đênh trên biển

Nghĩa là chúng ta còn có cơ hội sống sót. Khi đó, cần phải bình tĩnh xác định được hướng đất liền, tìm cách phát ra tín hiệu cầu cứu nếu thấy phương tiện nào đi qua.

Một bí kíp xác định phương hướng là nếu gặp chim biển đang bay, hướng bay của nó sẽ là đất liền, nhất là vào các buổi chiều. Nếu có thể, hãy tận dụng hướng gió và sóng để có thể sống sót bơi vào bờ.

Kỹ năng ai cũng cần biết

Và dù hè này, bạn chưa có kế hoạch du lịch sông nước nhưng những kỹ năng thiết yếu cần có với bất kỳ ai, đó là học bơi và các kỹ năng cấp cứu trong trường hợp bị đuối nước, kỹ năng tự cứu mình trong những tình huống khẩn cấp. Ông cha xưa thường nói "có phúc đẻ con biết lội" để chỉ ra rằng kỹ năng về chống đuối nước là hết sức quan trọng ở nơi nhiều sông, suối và đường biển kéo dài như nước ta.