Kỹ năng thoát hiểm VOH: Cách đu dây thoát hiểm khi cháy chung cư

(VOH) - Nhiều trường hợp khi xảy ra hỏa hoạn, người dân không thể thoát hiểm bằng lối thoát thông thường đã nhảy ra khỏi cửa sổ hoặc ban công để xuống đất.

Đây là cách thoát hiểm “tiêu cực” nhất có thể ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng của người dân, nhất là trong trường hợp không có lực lượng cứu hộ sẵn sàng tiếp ứng phía dưới.

Thực tế, người dân hoàn toàn có thể thoát bằng cách khác trong trường hợp này, đó là đu dây xuống tầng thấp hơn hoặc đu dây xuống phía dưới để tiếp cận lực lượng cứu hộ.

Theo chiến sĩ võ Minh Thiện - Phòng Cứu hộ Cứu nạn – CS PC&CC TPHCM, người dân đang sống tại các chung cư nên trang bị các đoạn dây dài, chắc chắn để phục vụ cho việc thoát hiểm khi cần thiết.

Loại dây đảm bảo an toàn nhất là các loại dây bản lớn, có lõi và có khóa hai đầu dành riêng cho việc thoát hiểm - có thể mua dễ dàng tại các cửa hàng bán đồ bảo hộ lao động.

Trong trường hợp không thể thoát nạn bằng lối thoát thông thường, cũng không có dây thừng để thoát xuống bên dưới, người dân có thể tự tạo dây thoát hiểm nhanh chóng bằng khăn trải bản, rèm cửa, drap trải giường…

Xem cách kết dây và thoát hiểm bằng dây tự chế (Nguồn: VOH Online)