Bồi dưỡng thầy cô để đạt chuẩn giáo dục mới

(VOH) - Sáng 6/6, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cùng đoàn công tác của Bộ đã đến thăm hai trường học tại TPHCM, trường THPT Lê Quý Đôn và trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, trước khi có buổi làm việc chính thức với lãnh đạo TP, lãnh đạo ngành giáo dục tại TPHCM vào ngày 07/06.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cùng đoàn công tác của Bộ đến thăm các trường học tại TPHCM.

Tại trường THPT Lê Quý Đôn, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã thăm các phòng học, phòng chức năng của trường. Theo bà Đỗ Thị Bích Duyên, quyền Hiệu trưởng nhà trường, đây là một trong những ngôi trường cổ nhất Đông Nam Á với lịch sử hơn 140 năm.

Hiện trường giảng dạy theo mô hình giáo dục tiên tiến, từng bước xây dựng mô hình tiên tiến theo xu hướng hội nhập quốc tế. Tỷ lệ học sinh khá giỏi hàng năm trên 98%, đặc biệt là tỷ lệ đậu đại học rất cao.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao những thành tích mà nhà trường đã đạt được, nhất là khi nhà trường đã đi đúng hướng trong việc đưa giáo dục hội nhập quốc tế. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lưu ý: “Ban giám hiệu nhà trường, Giám đốc Sở GD-ĐT tạo điều kiện và tham mưu cho TP để có chính sách hỗ trợ thầy, cô vẫn duy trì giảng dạy nhưng phải có kế hoạch để tự hoàn thiện hay nâng cao trình độ, đáp ứng được chuẩn mới.

Chuẩn mới không phải là chuẩn theo kiểu truyền thụ kiến thức. Chuẩn mới ở đây là phát triển năng lực theo cách đánh giá toàn diện. Bởi vì ở con người, năng lực rất toàn diện chứ không chỉ có điểm”.

Tại trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, trước băn khoăn của đại diện nhà trường về những khó khăn khi áp dụng Thông tư 30 trong việc đổi mới đánh giá học sinh, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, mục tiêu của Thông tư 30 rất nhân văn; giáo dục - nhất là giáo dục tiểu học phải đi theo hướng đánh giá năng lực chứ không thể khác được.

Để tháo gỡ vướng mắc khi vận dụng, Bộ trưởng cho rằng có thể linh hoạt ứng dụng công nghệ thông tin, giáo án điện tử vào việc đánh giá này; phải có lộ trình phù hợp, tập huấn cho giáo viên nắm vững để đánh giá đúng, đồng thời có chính sách đãi ngộ giáo viên khi áp dụng thông tư này.

Buổi chiều, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tiếp tục đến thăm và làm việc với trường Đại học Công nghệ TPHCM.