Lần đầu tiên tại Việt Nam điều trị thành công huyết khối tĩnh mạch

(VOH) - Tin từ bệnh viện Đại học Y Dược TP cho biết, vừa áp dụng thành công phương pháp điều trị huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới phức tạp bằng cách phối hợp giữa phẫu thuật và đặt stent tĩnh mạch cho bệnh nhân.

Đây là một phương pháp mới lần đầu tiên được áp dụng ở Việt Nam. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã được hồi phục, tình trạng đau, phù chân đã phục hồi đáng kể, bệnh nhân đã xuất viện.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thanh Phong, Trưởng đơn vị Phẫu thuật Mạch máu – Bệnh viện đại học Y dược, huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới là một bệnh nguy hiểm rất thường gặp, có biểu hiện lâm sàng đa dạng từ không triệu chứng đến đau chân, da chuyển màu xanh tím, phù căng, thậm chí hoại tử tĩnh mạch với biến chứng trầm trọng nhất của bệnh là thuyên tắc động mạch phổi có thể gây đột tử. 

Ở nước ta, từ trước đến nay, bệnh huyết khối tĩnh mạch sâu thường được điều trị bằng phương pháp kháng đông. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu trên thế giới, bệnh nhân chỉ điều trị bằng kháng đông thì 5 năm sau có đến 90% bị hội chứng hậu huyết khối, 40% xuất hiện cơn đau cách hồi tĩnh mạch và 15% sẽ chuyển thành lở loét ở chân.