Leased line là gì? Lợi ích của Internet Leased Line

( VOH ) - Leased line là gì đang trở thành vấn đề được nhiều chủ doanh nghiệp quan tâm. Cùng tìm hiểu cụ thể hơn về dịch vụ này qua bài viết sau nhé.

Đối với các doanh nghiệp có yêu cầu cao về chất lượng dịch vụ và muốn có cổng kết nối quốc tế riêng biệt thì Leased line được xem là sự lựa chọn hoàn hảo. Hiện nay, dịch vụ này đang được ứng dụng phổ biến nhờ cải tiến về hiệu suất, ổn định cũng như tính bảo mật cao. Bài viết dưới đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu Leased line là gì và lợi ích mà nó mang lại cho doanh nghiệp. 

Leased line là gì?

Leased line hay còn gọi là kênh thuê riêng, đây là hình thức kết nối trực tiếp giữa các node mạng có sử dụng kênh truyền dẫn số liệu thuê riêng. Với dịch vụ này, người sử dụng có thể lựa chọn nhiều loại giao thức khác nhau phù hợp như: PPP, HDLC, LAPB…

Về mặt hình thức, kênh thuê riêng là các đường cáp đồng trực tiếp kết nối giữa hai điểm với nhau. Lúc này, các thiết bị đầu cuối  CSU /DSU dùng để kết nối kênh sẽ phụ thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ. Một số chuẩn kết nối chính thường được sử dụng đó là HDSL, G703. 

voh.com.vn-leased-line-la-gi-1Leased line hay còn gọi là kênh thuê riêng

Giao thức sử dụng với Internet Leased line

Các giao thức sử dụng với leased-line sẽ bao gồm: HDLC, PPP, LAPB. Mỗi giao thức sẽ có đặc điểm khác nhau, phù hợp với nhu cầu đa dạng của người dùng:

  • HDLC: giao thức này chỉ được sử dụng khi cả hai phía kết nối của kênh thuê riêng đều là bộ định tuyến Cisco.
  • PPP: đây là giao thức chuẩn quốc tế, có thể tương thích trên tất cả các bộ định tuyến của nhiều nhà sản xuất khác nhau. Ngày nay, PPP được sử dụng phổ biến trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 
  • LAPB: là giao thức truyền thông lớp 2, có những điểm tương đồng với mạng X.25. LAPB được trang bị đầy đủ các thủ tục, quá trình kiểm soát truyền dẫn, phát triển và sửa lỗi. 

voh.com.vn-leased-line-la-gi-2Giao thức sử dụng với Internet Leased line rất đa dạng

Lợi ích của Internet Leased Line

Leased line là một kênh thuê riêng có đầy đủ các giao thức kết nối riêng biệt. Dịch vụ được các doanh nghiệp ưu tiên sử dụng khi mang lại những lợi ích sau:

Kết nối Internet chuyên dụng, tốc độ cao

Trong quá trình kết nối, Leased line không chia sẻ băng thông với các doanh nghiệp hoặc người dùng khác. Dịch vụ đảm bảo băng thông cố định, hạn chế xảy ra sự cố tắc nghẽn trong giờ cao điểm. Phạm vi tốc độ của kênh thuê riêng có thể lên đến 2Mbps – 10Gbps.

Tốc độ download và upload cân bằng

Leased line đóng vai trò là cổng kết nối quốc tế nên có tốc độ tải lên và tải xuống đảm bảo cân bằng trong mọi thời điểm hoạt động. Theo đó, tốc độ tải càng cao thì kết nối tổng càng vận hành nhanh chóng và hiệu quả hơn. Đối với doanh nghiệp, điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc gửi email, truy cập dữ liệu trên các máy chủ hay thực hiện cuộc gọi VoIP.

Đảm bảo tính riêng tư và bảo mật cao

Leased line là đường truyền kết nối chuyên dụng dành riêng cho doanh nghiệp, công ty nên có thể đảm bảo tính riêng tư và bảo mật cao. Bên cạnh đó, hệ thống kết nối còn được quản lý và bảo vệ từ nhà cung cấp dịch vụ, tránh sự xâm nhập của các đối tượng xấu. 

voh.com.vn-leased-line-la-gi-3 Internet Leased Line mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Sự khác nhau giữa Internet Leased Line và Internet FTTH

Hiện nay, Internet Leased Line và Internet FTTH là hai loại hình dịch vụ đang được nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Vậy giữa chúng có điểm gì khác biệt cần chú ý?

 

Internet Leased Line

Internet FTTH

Khách hàng

Phù hợp với những khách hàng có nhu cầu kết nối ra quốc tế với tốc độ cao và ổn định.

Phù hợp với những khách hàng cần truy nhập Internet với băng thông trong nước ở tốc độ cao.

Đầu nối

Được nối trực tiếp về hệ thống PE Router tức là trung tâm điều hành NOC nhà mạng mà không đi qua các điểm trung chuyển POP.

Nối về hệ thống Dslam – ADSL gần nhất nhưng cần phải đi qua nhiều POP trung chuyển trước khi kết nối về trung tâm điều hành.

Tốc độ

Cam kết tốc độ chuẩn truyền đến Gateway quốc tế tại mọi thời điểm và không bị chia sẻ băng thông với người dùng khác.

Không có sự cam kết về tốc độ download hay upload cũng như băng thông bị chia sẻ với hệ thống ADSL và FTTH. 

Hỗ trợ kỹ thuật

Hỗ trợ 24/7 và cam kết thời gian khắc phục sự cố trong vòng 30 phút với thời gian tiến hành không quá 120 phút.

Hỗ trợ kỹ thuật nhưng không hỗ trợ việc cài đặt dịch vụ mạng. Thời gian khắc phục sự cố lâu.

Triển khai

Được ưu tiên triển khai nhanh chóng, thuận tiện.

Không cam kết thời gian triển khai.

voh.com.vn-leased-line-la-gi-4

 Internet Leased Line là dịch vụ được ưu tiên sử dụng hơn cả

Như vậy, bài viết trên đây đã phần nào giúp bạn hiểu rõ Leased line là gì. Với những lợi ích có thể mang lại cho doanh nghiệp, kênh thuê riêng này thường có mức giá cao hơn. Tuy nhiên, khi sử dụng bạn sẽ cảm nhận được những tính năng tuyệt vời cùng mức độ cam kết dịch vụ cao từ nhà cung cấp.

Nguồn tham khảo: https://goviettel.com/gioi-thieu-kenh-thue-rieng-internet-leased-line/

Tổng hợp những ứng dụng ghi chú cho smartphone tốt nhất cho bạnVới cuộc sống bận rộn như hiện nay, tất cả mọi người ít nhiều gì cũng sẽ rơi vào trạng thái nhớ trước quên sau. Ghi chú thủ công cũng không còn hữu dụng.
Firewall là gì? Một số chức năng quan trọng của Firewall mà bạn cần biếtFirewall chính là giải pháp tốt nhất giúp bạn truy cập Internet an toàn hơn và đảm bảo máy tính không bị virus xâm nhập. Cùng tìm hiểu rõ hơn về thuật ngữ này nhé!