Chờ...

Liên Hợp Quốc cảnh báo: Mạng lưới tội phạm ở Đông Nam Á phát triển mạnh trên Telegram

VOH - Liên Hợp Quốc cho biết trong một báo cáo ngày 7/10 rằng, các mạng lưới tội phạm hùng mạnh ở Đông Nam Á sử dụng rộng rãi ứng dụng nhắn tin Telegram.

Điều này đã tạo ra sự thay đổi cơ bản trong cách thức tội phạm có tổ chức tiến hành hoạt động bất hợp pháp trên quy mô lớn.

Báo cáo này là cáo buộc mới nhất chống lại ứng dụng mã hóa gây tranh cãi - kể từ khi Pháp cáo buộc ông chủ Telegram Pavel Durov cho phép hoạt động tội phạm trên nền tảng này.

telegram-071024
Báo cáo của Liên Hợp Quốc là cáo buộc mới nhất chống lại Telegram - ẢNH: Reuters

Theo báo cáo của Văn phòng Liên Hợp Quốc về Ma túy và Tội phạm (UNODC), dữ liệu bị hack bao gồm thông tin chi tiết về thẻ tín dụng, mật khẩu và lịch sử trình duyệt được giao dịch công khai trên quy mô lớn trên ứng dụng này, nơi có nhiều kênh lan rộng với ít sự kiểm duyệt.

Theo báo cáo, các công cụ được sử dụng cho tội phạm mạng, bao gồm phần mềm deepfake được thiết kế để lừa đảo và phần mềm độc hại đánh cắp dữ liệu cũng được bán rộng rãi, trong khi các sàn giao dịch tiền điện tử không được cấp phép cung cấp dịch vụ rửa tiền.

“Chúng tôi chuyển 3 triệu USDT bị đánh cắp từ nước ngoài mỗi ngày”, báo cáo trích dẫn một quảng cáo bằng tiếng Trung. USDT là đồng tiền ổn định do Tether Holdings phát hành.

Báo cáo cho biết, "có bằng chứng rõ ràng về việc thị trường dữ liệu ngầm chuyển sang Telegram và các nhà cung cấp đang tích cực tìm cách nhắm mục tiêu vào các nhóm tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia có trụ sở tại Đông Nam Á".

Đông Nam Á đã nổi lên như một trung tâm lớn cho một ngành công nghiệp lừa đảo trị giá hàng tỷ đô la nhắm vào các nạn nhân trên toàn thế giới.

Nhiều tổ chức là các tập đoàn Trung Quốc hoạt động từ các khu phức hợp kiên cố có nhân viên là nạn nhân của buôn bán người. Ngành công nghiệp này tạo ra từ 27,4 tỷ đô la Mỹ đến 36,5 tỷ đô la Mỹ hàng năm, UNODC cho biết.