Chờ...

Liên minh Châu Âu đưa ra quy tắc chính thức cho việc loại bỏ CO2 khỏi khí quyển

VOH - Một thỏa thuận tạm thời sẽ thiết lập một quy trình chứng nhận đầu tiên cho các công nghệ loại bỏ CO2 khỏi khí quyển.

Hội đồng và Nghị viện châu Âu đã đạt được một thỏa thuận tạm thời vào cuối tháng 2 để tạo ra một khung chứng nhận cho các công nghệ loại bỏ carbon.

Các công nghệ mới chưa chứng minh được hiệu quả ở quy mô lớn, nhưng Liên minh Châu Âu đã tích hợp vào kế hoạch mục tiêu không có khí thải nhà kính vào năm 2050.

Liên minh châu Âu đưa ra quy tắc chính thức cho việc loại bỏ CO2 khỏi khí quyển 1
Nhà máy Orca lưu trữ và lọc khí carbon của Climeworks tại Hellisheidi, Iceland.  - Ảnh: Bloomberg via Getty Images

Quy tắc sẽ quy định những gì được tính là loại bỏ carbon, loại bỏ những dự án kém chất lượng không có ý nghĩa trong việc chống biến đổi khí hậu. Nếu lúc trước chưa có quy tắc hoặc Liên minh Châu Âu đưa ra quy tắc lỏng lẻo có thể các công ty tiếp tục gây ô nhiễm với hứa hẹn sẽ lọc những lượng khí thải đó sau này. Nếu những lời hứa đó không thành hiện thực, hoặc các công nghệ mà các công ty sử dụng bị thất bại, sẽ để lại tất cả những lượng ô nhiễm có thể đã được ngăn chặn ngay từ đầu bằng cách lựa chọn năng lượng sạch thay vì loại bỏ carbon.

Không có khí thải nhà kính có nghĩa là các công nghệ này sẽ phải phát hiện xử lý bất kỳ lượng khí thải CO2 còn lại chưa thể ngăn chặn, bằng cách khai thác khả năng tự nhiên của các loài thực vật để hấp thụ khí carbon hoặc xây dựng các công nghệ lọc CO2 khỏi không khí hoặc nước biển.

Khung chứng nhận “cho thấy cam kết của Liên minh Châu Âu trong việc ‘làm đúng việc loại bỏ carbon’”, theo Christoph Beuttler, Giám đốc chính sách khí hậu của Climeworks, một trong những công ty đầu tiên phát triển các nhà máy công nghiệp lớn để lọc CO2 khỏi không khí. Beuttler nói trong một thông cáo báo chí: "Chúng tôi khuyến khích các quốc gia và khu vực khác đi theo sự lãnh đạo của Liên minh châu Âu để dựa vào việc đánh giá nghiêm ngặt về việc loại bỏ carbon"

Cho đến nay, ngành công nghiệp phải tự kiểm soát mình. Các khách hàng của Microsoft, Stripe và Shopify đã trở thành những công ty đầu tiên trên thế giới trả tiền để lọc khí thải carbon dioxide của công ty họ ra khỏi không khí, lưu trữ những lượng khí thải đó dưới lòng đất và được xác minh bởi một bên thứ ba. Công ty kiểm toán DNV đã làm việc với Climeworks để phát triển tiêu chí và chứng nhận việc loại bỏ carbon. Trong một nỗ lực riêng biệt, Stripe, Alphabet, Meta, Shopify và McKinsey đã ra mắt một sáng kiến có tên là Frontier vào năm 2022, kiểm tra các nhà cung cấp loại bỏ carbon cho các công ty.

Trước khi loại bỏ carbon trở nên thịnh hành, rất nhiều thương hiệu đã mua các khoản tín dụng bù trừ khí thải carbon liên quan đến các dự án lâm nghiệp. Ý tưởng là các công ty có thể bù đắp một phần ô nhiễm của họ bằng cách trả tiền để bảo vệ các khu rừng có khả năng hấp thụ CO2 tự nhiên. 

Liên minh Châu Âu đang muốn thúc đẩy các hoạt động loại bỏ carbon và cam kết phát triển các quy tắc rõ ràng để điều tiết những hoạt động này. Trong gói Fit for 55, Liên minh Châu Âu đã ban hành luật đòi hỏi các quốc gia thành viên phải loại bỏ 310 triệu tấn CO2 tương đương vào năm 2030 trong lĩnh vực sử dụng đất, thay đổi sử dụng đất và lâm nghiệp. Lĩnh vực đó bao gồm các hoạt động liên quan đến việc sử dụng và quản lý đất và rừng, có khả năng hấp thụ và giữ lại carbon một cách tự nhiên.