Liệu Microsoft có biến Windows 12 thành một hệ điều hành trả phí?

VOH - Chu kỳ 3 năm/lần phát hành đối với hệ điều hành Windows đã đến. Điều đó có nghĩa là Windows 12 nhiều khả năng sẽ ra mắt công chúng vào khoảng nửa cuối quý 2 năm 2024.

Windows 12 có thể sẽ được ra mắt vào năm 2024 kể từ khi Microsoft phát hành Windows 11 vào năm 2021. Phỏng đoán được đưa sau khi bản cập nhật lớn cho Windows 11 mang tên Sun Valley 3, dự kiến phát hành năm 2023 đã bị hủy bỏ.

Microsoft chắc chắn sẽ mang đến nhiều sự thay đổi mang tính cơ bản cho Windows 12. Công ty đã nói về cách mà trí tuệ nhân tạo sẽ định hình cho tương lai của Windows. Có những sáng tạo kỹ thuật có thể vượt quá sự tưởng tượng của nhiều người. Tuy nhiên, ý tưởng phải trả phí thường xuyên cho hệ điều hành thì đúng là chưa ai muốn dù chỉ trong suy nghĩ của người dùng.

Liệu Microsoft có biến Windows 12 thành một hệ điều hành trả phí?
Liệu Microsoft có biến Windows 12 thành một hệ điều hành trả phí?

Các cuộc bàn luận sôi nổi về khả năng Microsoft sẽ cho ra Windows 12 (dự kiến có tên mã Next Valley) là một phiên bản trả phí đầu tiên. Điều này khác hẳn với các hệ điều hành trước đây vốn cho phép người dùng mua một lần duy nhất và có các bản cập nhật cho đến khi kết thúc “cuộc đời” của hệ điều hành.

Trang Deskmodder của Đức đã phát hiện tệp cấu hình INI của phiên bản thử nghiệm sớm Windows Canary có chứa đề cập liên quan đến "Phiên bản đăng ký", "Loại đăng ký" và "trạng thái đăng ký". Điều này có nghĩa, sẽ có những giới hạn nhất định trong quyền truy cập vào các tính năng dựa trên gói đăng ký đã chọn, tương tự như các dịch vụ trả phí theo thuê bao nhất định hàng tháng.

Đối với các máy được cài đặt sẵn Windows 12, điều này sẽ cho phép các nhà sản xuất giảm giá bán của sản phẩm. Các nhà sản xuất chỉ cần cài sẵn Windows 12, sau đó người mua sản phẩm sẽ phải trả tiền đăng ký gói thuê bao. 

Microsoft cũng đang dần tiết lộ tham vọng đưa Windows, hoặc ít nhất là một phần trong trải nghiệm của hệ điều hành này, lên web.

Xem thêm:
Các trình duyệt Web phổ biến nhất hiện nay

Vào tháng 1/2023, khi Microsoft giới thiệu Windows 12 có một loạt tính năng mới, trong đó có một số tính năng mà người dùng có thể không thích, đặc biệt là dịch vụ đăng ký.

Về cơ bản, nó hoạt động như dạng hệ điều hành đám mây, một cách giúp người dùng có thể truy cập Windows 12 trên mọi máy tính vào mọi lúc, mọi nơi. Điều này sẽ buộc người dùng phải trả phí đăng ký dịch vụ hàng tháng như các dịch vụ đám mây khác mà không phải là mua giấy phép với khóa đăng ký một lần.

Một số tính năng như Copliot hiện đã khả dụng ở bản preview. Tuy nhiên, đây là một trải nghiệm chưa hoàn hảo với người dùng, nhưng khả năng hoàn thiện chúng trong tương lai là điều rõ ràng.

Liệu Microsoft có biến Windows 12 thành một hệ điều hành trả phí? 2
Giao diện Windows 12 tại hội nghị Ignite - Nguồn: Windows Central.

Theo ExtremeTech, hiện vẫn chưa rõ ý định của Microsoft đằng sau việc chuyển sang mô hình trả phí thuê bao. Tuy nhiên, dưới góc độ kinh tế, việc trả phí cho hệ điều hành sẽ giúp Microsoft kiếm được nhiều tiền hơn từ khách hàng của mình.

Không loại trừ khả năng Microsoft sẽ cung cấp hai phiên bản: Một phiên bản chạy cục bộ và một phiên bản chạy từ dịch vụ đám mây có thể được sử dụng trên nhiều thiết bị với phí hàng tháng.

Theo nhận định của giới chuyên môn, viễn cảnh phiên bản Windows theo hình thức hệ điều hành trả phí, gắn liền với tài khoản và dịch vụ Microsoft của người dùng là không cao.

Nếu điều này xảy ra, Microsoft sẽ muốn dịch vụ đó tích hợp chặt chẽ với trải nghiệm Windows cục bộ. Với khả năng cho phép người dùng cài đặt ứng dụng cục bộ hoặc trên đám mây, sau đó có thể truyền trực tuyến ứng dụng này tới bất kỳ PC nào mà người dùng đăng nhập bằng tài khoản Microsoft của mình.

Nhiều khả năng số trải nghiệm kết hợp dựa trên đám mây này sẽ dựa trên hình thức đăng ký trả phí chứ không phải toàn bộ hệ điều hành.

Nếu trả phí cho hệ điều hành sẽ mất đi tính phổ quát, một đặc tính đối với bất kỳ hệ điều hành nào.

Theo Techadvisor, hiện tại những tính năng mới của Windows 12 vẫn còn là ẩn số mà ngay cả nhà sản xuất Microsoft cũng chưa chắc đã biết. Sẽ là một ý tưởng khó khả thi nếu Microsoft cứ tính phí hàng tháng đối với Windows. Người dùng sẽ chuyển sang thứ gì đó hiệu quả hơn về mặt kinh tế.