Chờ...

Màn hình xanh chết chóc khiến ngân hàng, hãng hàng không và đài truyền hình ngừng hoạt động

VOH - Một bản cập nhật lỗi từ nhà cung cấp an ninh mạng CrowdStrike là nguyên nhân của sự cố toàn cầu.

Hàng ngàn máy tính Windows hôm nay gặp phải vấn đề Màn Hình Xanh Chết Chóc (BSOD) khi khởi động, ảnh hưởng đến các ngân hàng, hãng hàng không, đài truyền hình, siêu thị và nhiều doanh nghiệp khác trên toàn thế giới. Bản cập nhật lỗi từ nhà cung cấp an ninh mạng CrowdStrike đang làm cho các PC và máy chủ bị ảnh hưởng không thể khởi động đúng cách, khiến chúng bị mắc kẹt trong vòng lặp khôi phục. CrowdStrike được sử dụng rộng rãi bởi nhiều doanh nghiệp trên toàn thế giới để quản lý an ninh cho các PC và máy chủ chạy Windows.

windows recovery
Màn hình xanh "chết chóc"

Theo theverge.com, các ngân hàng, hãng hàng không và đài truyền hình ở Úc là những nơi đầu tiên lên tiếng báo động khi hàng ngàn máy tính bắt đầu ngừng hoạt động. Các vấn đề hiện đang lan rộng, khi các doanh nghiệp tại châu Âu bắt đầu ngày làm việc của họ. Đài truyền hình Sky News của Anh đã không thể phát sóng các bản tin buổi sáng trong nhiều giờ, và phải hiển thị thông báo xin lỗi vì “gián đoạn phát sóng.” Ryanair, một trong những hãng hàng không lớn nhất châu Âu, cũng thông báo rằng họ đang gặp phải vấn đề IT “từ bên thứ ba,” ảnh hưởng đến việc cất cánh của các chuyến bay.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết họ đang hỗ trợ các hãng hàng không như Delta, United và American Airlines do các vấn đề về thông tin liên lạc. “FAA đang giám sát chặt chẽ vấn đề kỹ thuật ảnh hưởng đến các hệ thống IT của các hãng hàng không Mỹ,” phát ngôn viên Jeannie Shiffer của FAA cho biết trong một tuyên bố với The Verge. “Nhiều hãng hàng không đã yêu cầu FAA hỗ trợ dừng mặt đất cho các đội bay của họ cho đến khi vấn đề được giải quyết.”

giai phap tam thoi
Giải pháp tạm thời xử lý sự cố từ team IT của một công ty đa quốc gia

Sân bay Berlin cũng cảnh báo về việc chậm trễ chuyến bay do “vấn đề kỹ thuật.” Nhiều trung tâm cuộc gọi khẩn cấp 911 ở Alaska cũng bị ảnh hưởng bởi các vấn đề này. Một hãng hàng không ở Ấn Độ thậm chí đã phải sử dụng thẻ lên máy bay viết tay do sự cố ngừng hoạt động.

Tại Việt Nam, hàng loạt các công ty cũng gặp phải sự cố này gây ra khó khăn trong việc vận hành. Chị Vy Trần - Lead Business System Analyst từ công ty Rich Products Việt Nam cho biết tất cả máy tính của công ty đều bị lỗi màn hình xanh. Hiện tại bộ phận IT của tập đoàn đang nỗ lực liên lạc với Microsoft tìm cách khắc phục.

George Kurtz
George Kurtz - CEO CrowdStrike thông báo trên mạng xã hội X ( Twitter)

“CrowdStrike đang tích cực làm việc với các khách hàng bị ảnh hưởng bởi lỗi trong một bản cập nhật nội dung cho các máy chủ Windows,” CEO George Kurtz của CrowdStrike cho biết trong một bài đăng trên X. “Các máy chủ Mac và Linux không bị ảnh hưởng. Đây không phải là sự cố an ninh hoặc tấn công mạng.”

CrowdStrike cho biết vấn đề đã được xác định và một bản sửa lỗi đã được triển khai, nhưng việc sửa các máy này sẽ không đơn giản cho các quản trị viên IT. Nguyên nhân gốc rễ dường như là một bản cập nhật cho trình điều khiển cấp nhân mà CrowdStrike sử dụng để bảo vệ các máy Windows. Mặc dù CrowdStrike đã xác định vấn đề và đảo ngược bản cập nhật lỗi sau “các báo cáo lan rộng về BSOD trên các máy chủ Windows,” nhưng điều này không giúp ích cho các máy đã bị ảnh hưởng.

Trong một chủ đề trên Reddit, hàng trăm quản trị viên IT đang báo cáo các vấn đề lan rộng và các bước giải quyết liên quan đến việc khởi động các máy Windows bị ảnh hưởng vào chế độ an toàn và điều hướng đến thư mục CrowdStrike để xóa một tập tin hệ thống. Điều này sẽ gây khó khăn trên một số máy chủ dựa trên đám mây, hoặc thậm chí cho các laptop Windows được triển khai và sử dụng từ xa.

“Cả công ty của chúng tôi đều ngừng hoạt động” một người đăng trên Reddit cho biết, trong khi người khác cho biết 70% laptop của họ đã ngừng hoạt động và mắc kẹt trong vòng lặp khởi động. “Chúc mừng thứ Sáu,” một người đăng khác trên Reddit nói. Có vẻ như sẽ là một ngày dài cho các quản trị viên IT trên toàn thế giới.

Trong một sự cố dường như riêng biệt, Microsoft cũng đang phục hồi từ một số vấn đề với các ứng dụng và dịch vụ Microsoft 365 của mình. Nguyên nhân gốc rễ của các vấn đề này là do “một thay đổi cấu hình" trong một phần tải Azure backend.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật tình hình sự cố này.