Chờ...

Meta chặn tin nhắn từ người lạ đến người dùng chưa đủ tuổi vị thành niên

VOH - Meta hạn chế tin nhắn người lạ liên hệ trực tiếp với người dùng chưa đủ tuổi vị thành niên. Đây là một động thái mà các nhà phê bình cho rằng hơi chậm so với tình hình.

Sự hạn chế này đã được tiết lộ vào thứ Năm vừa qua khi Meta phải đối mặt với một loạt vụ kiện bùng nổ bao gồm một loạt vụ kiện sâu rộng từ 33 tiểu bang cáo buộc công ty đã gây ra một cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần ở thanh thiếu niên và một khiếu nại đáng báo động của New Mexico cáo buộc Meta gián tiếp khiến người dùng chưa đủ tuổi trở thành những kẻ săn mồi tình dục.

Cài đặt mặc định mới sẽ chặn người dùng Instagram trẻ tuổi nhận tin nhắn trực tiếp hoặc được thêm vào cuộc trò chuyện nhóm từ các tài khoản mà họ chưa kết nối hoặc theo dõi, bất kể độ tuổi được liệt kê của những người dùng tài khoản đó, Meta cho biết trong một bài đăng trên blog.

Vào tháng 3/2021, Meta đã chặn những người dùng Facebook và Instagram được liệt kê là trên 19 tuổi liên hệ với trẻ vị thành niên trên nền tảng này nếu họ chưa được họ theo dõi. Người phát ngôn của Meta cho biết, thay đổi mới này áp dụng cho tất cả người dùng Hoa Kỳ dưới 16 tuổi và dưới 18 tuổi ở Vương quốc Anh và Châu Âu.

Meta chặn tin nhắn từ người lạ đến người dùng chưa đủ tuổi vị thành niên 1
Meta chặn tin nhắn từ người lạ đến người dùng chưa đủ tuổi vị thành niên.

Meta cũng đang triển khai một tính năng tương tự dành cho thanh thiếu niên trên ứng dụng Messenger nhằm chặn họ nhận tin nhắn trừ khi họ đã kết nối với người gửi với tư cách là bạn bè trên Facebook hoặc qua danh bạ điện thoại.

Meta cho biết trong bài đăng trên blog: “Chúng tôi muốn thanh thiếu niên có trải nghiệm an toàn, phù hợp với lứa tuổi trên ứng dụng của chúng tôi. Ngoài ra, cha mẹ sẽ có khả năng phê duyệt hoặc từ chối các nỗ lực thay đổi cài đặt an toàn tài khoản cho trẻ em dưới 16 tuổi. Theo phiên bản trước đây của tính năng giám sát của cha mẹ Instagram, cha mẹ chỉ được thông báo nếu thanh thiếu niên thay đổi cài đặt an toàn”.

Meta nói thêm họ cũng đang chuẩn bị một tính năng khác sẽ giúp bảo vệ thanh thiếu niên khỏi nhìn thấy những hình ảnh không mong muốn và có thể không phù hợp trong tin nhắn.

Meta sẽ có “nhiều điều để chia sẻ hơn” về tính năng đó vào cuối năm nay. Josh Golin, giám đốc điều hành của nhóm vận động an toàn trẻ em Fairplay, cho biết thông báo của Meta đã quá chậm.

Golin cho biết: “Thông báo ngày hôm nay chứng minh rằng Meta trên thực tế có khả năng thực hiện các thay đổi đối với thiết kế của Instagram để làm cho nó an toàn hơn theo mặc định. Nhưng lẽ ra không nên để quá lâu như thế”. Những người chỉ trích các trang truyền thông xã hội của Mark Zuckerberg cho rằng họ sử dụng các tính năng gây nghiện, chẳng hạn như thông báo tràn lan và nút “thích”, để thu hút người dùng trẻ tuổi ngay cả khi nội dung gây rối trên nền tảng gây ra kết quả xấu như lo lắng, trầm cảm, các vấn đề về hình ảnh cơ thể và thậm chí tự hại mình.