Những hình ảnh nhạy cảm do AI tạo ra của Taylor Swift khiến fan phẫn nộ

VOH - Những hình ảnh khiêu dâm giả mạo của Taylor Swift được tạo ra bằng trí tuệ nhân tạo đang lan truyền trên mạng xã hội, khiến fan của nữ ca sĩ phẫn nộ.

Những hình ảnh được đề cập được gọi là "deepfakes", cho thấy nữ ca sĩ Taylor Swift ở nhiều tư thế nhạy cảm khác nhau. Hiện vẫn chưa rõ ai đã tạo ra những hình ảnh này hoặc là người đầu tiên chia sẻ trên nền tảng X, mặc dù tính đến sáng thứ Năm, “Taylor Swift AI” đã trở thành xu hướng trên nền tảng này với hơn 58.000 bài đăng về chủ đề này.

Swifties - các fan của Taylor đã cùng nhau cố gắng chôn vùi những hình ảnh bằng cách chia sẻ hàng loạt bài viết tích cực về nữ ca sĩ 34 tuổi. “Làm thế nào điều này không được coi là tấn công tình dục??” một người dùng X đã hỏi.

Những hình ảnh nhạy cảm do AI tạo ra của Taylor Swift khiến fan phẫn nộ 1
Những hình ảnh nhạy cảm do AI tạo ra của Taylor Swift khiến fan phẫn nộ.

“Chúng ta đang nói về việc cơ thể/khuôn mặt của một người phụ nữ bị sử dụng cho mục đích gì đó mà cô ấy có thể sẽ không bao giờ cho phép hoặc cảm thấy thoải mái. Làm sao không có luật quy định nào ngăn chặn điều này”, người khác nói.

“Khi tôi nhìn thấy những bức ảnh AI của Taylor, tôi không thể tin vào mắt mình. Những bức ảnh AI đó thật kinh tởm”, một người nói thêm. “Bất cứ ai thả họ đều đáng bị trừng phạt,” một người khác lên tiếng.

Tổng thống Biden đã ký một lệnh hành pháp để điều chỉnh sâu hơn về AI vào tháng 10 năm ngoái nhằm ngăn chặn “AI tạo ra tài liệu lạm dụng tình dục trẻ em hoặc tạo ra hình ảnh thân mật không có sự đồng thuận của các cá nhân thực”, trong số những điều khác, bao gồm cả việc giám sát thêm việc sử dụng công nghệ trong việc phát triển vật liệu sinh học.

Lệnh này cũng yêu cầu chính phủ liên bang ban hành hướng dẫn làm hình mờ hoặc gắn nhãn đầu ra từ AI sáng tạo. Nội dung khiêu dâm deepfake không có sự đồng thuận cũng đã bị coi là bất hợp pháp ở Texas, Minnesota, New York, Hawaii và Georgia, mặc dù điều đó không ngăn được việc lưu hành các hình ảnh khỏa thân do AI tạo ra tại các trường trung học ở New Jersey và Florida, nơi những hình ảnh deepfake rõ ràng của các nữ sinh đã được lan truyền bởi các bạn nam cùng lớp.

Những hình ảnh nhạy cảm do AI tạo ra của Taylor Swift khiến fan phẫn nộ 2
 

Tuần trước, Hạ nghị sĩ Hoa Kỳ Joseph Morelle (D-NY) và Tom Kean (R-NJ) đã giới thiệu lại một dự luật quy định việc chia sẻ vô căn cứ các hình ảnh khiêu dâm đã được chỉnh sửa bằng kỹ thuật số trở thành tội phạm liên bang, với các hình phạt có thể áp dụng như ngồi tù, phạt tiền hoặc cả hai.

“Đạo luật ngăn chặn hành vi giả mạo sâu về hình ảnh thân mật” đã được chuyển đến Ủy ban Tư pháp Hạ viện, nhưng ủy ban vẫn chưa đưa ra quyết định về việc có thông qua dự luật hay không.

Năm ngoái, những hình ảnh deepfake khác về Giáo hoàng Francis  trong chiếc áo khoác phao Balenciaga và Donald Trump chống lại lệnh bắt giữ cũng đã gây bão trên mạng.