Chờ...

Meta xin lỗi vì xóa bài viết của Thủ tướng Malaysia về lãnh đạo Hamas

MALAYSIA - Ngày 6/8, Meta gửi lời xin lỗi vì đã xóa nội dung khỏi tài khoản Facebook và Instagram của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim liên quan đến vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh.

Trước đó, Malaysia đã yêu cầu Meta giải thích sau khi các bài đăng chia buồn về cái chết của thủ lĩnh Haniyeh bị xóa.

"Chúng tôi xin lỗi vì lỗi vận hành khiến nội dung trên các trang Facebook và Instagram của Thủ tướng bị xóa và nội dung đó đã được khôi phục với nhãn tin tức phù hợp" - người phát ngôn của Meta trả lời Reuters qua email.

malaysia-060824
Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim (trái) chụp ảnh cùng ông Ismail Haniyeh, thủ lĩnh nhóm Hamas. Bức ảnh do Thủ tướng đăng trên tài khoản Facebook của mình vào ngày 14/5/2024, trong đó ông cho biết hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau tại Qatar - Ảnh: Facebook/Anwar Ibrahim

Bộ trưởng truyền thông Malaysia và các thành viên Văn phòng Thủ tướng đã gặp đại diện của Meta vào ngày 5/8 để yêu cầu giải thích về vấn đề trên.

"Văn phòng Thủ tướng coi hành động của Meta là phân biệt đối xử, bất công và là hành vi đàn áp trắng trợn quyền tự do ngôn luận", văn phòng này cho biết trong một tuyên bố vào ngày 5/8.

Cũng vào ngày 5/8, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan chỉ trích dữ dội các công ty truyền thông xã hội, cho rằng họ tìm cách "bịt miệng tiếng nói của người dân Palestine" sau khi Thổ Nhĩ Kỳ chặn quyền truy cập Instagram vào tuần trước. 

Thổ Nhĩ Kỳ đã đàm phán với Instagram sau động thái này và sau cáo buộc của một quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ rằng, mạng xã hội này đã ‘chặn các bài đăng chia buồn về vụ ám sát ông Haniyeh’.

Thổ Nhĩ Kỳ đã lên án các cuộc tấn công của Israel vào Gaza, kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức và chỉ trích những gì mà họ gọi là sự ủng hộ vô điều kiện của phương Tây dành cho Israel.

"Chúng ta đang phải đối mặt với chủ nghĩa phát xít kỹ thuật số không khoan nhượng ngay cả với những bức ảnh của các liệt sĩ Palestine", ông Erdogan nói, trích dẫn vụ giết Haniyeh.

"Họ đang dùng mọi cách để che giấu sự tàn ác của Israel và bịt miệng người dân Palestine. Đặc biệt, các công ty truyền thông xã hội đã thực sự trở thành những chiến binh", ông phát biểu tại thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ.

Israel và các đồng minh phương Tây coi Hamas là một tổ chức khủng bố, một quan điểm bị Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia Hồi giáo chiếm đa số, bác bỏ.