Chờ...

Microsoft chuẩn bị văn phòng làm việc cho nhân viên OpenAI ở San Francisco

VOH - Ngay cả khi sự việc của CEO Sam Altman còn chưa ngã ngũ thì Microsoft  cũng đã chuẩn bị văn phòng làm việc cho nhân viên của công ty khởi nghiệp để  họ biết họ đã có chổ làm.

Tình trạng nhân sự của OpenAI hiện vẫn chưa có gì chắc chắn. Nhưng Microsoft muốn nhân viên của công ty khởi nghiệp biết họ vẫn có “nhà” để về.

 Biển hiệu văn phòng LinkedIn tại San Francisco, California - Ảnh: Justin Sullivan Getty Images
 Biển hiệu văn phòng LinkedIn tại San Francisco, California - Ảnh: Justin Sullivan Getty Images

Công ty Microsoft đã bắt đầu chuẩn bị chổ làm cho hàng trăm nhân viên OpenAI tại văn phòng LinkedIn, ở trung tâm thành phố San Francisco, cách trụ sở chính của OpenAI khoảng hai dặm.

Microsoft, công ty trước đây đã đầu tư hàng tỷ USD vào OpenAI, cũng có đội ngũ nhân sự và pháp lý sẵn sàng xử lý việc tuyển dụng và đào tạo. Một nguồn tin quen thuộc xác nhận, Công ty cũng đang chuẩn bị không gian làm việc và máy tính xách tay Apple MacBook.

Tuần này, hơn 90% nhân viên OpenAI đã ký một lá thư yêu cầu hội đồng quản trị OpenAI từ chức hoặc chứng kiến ​​nhân viên rời đi và gia nhập Microsoft với sếp cũ của họ, Sam Altman.

Sáng sớm thứ Hai vừa qua, Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella cho biết Altman, Greg Brockman và các đồng nghiệp của họ sẽ gia nhập Microsoft với tư cách là một phần của nhóm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo mới.

Tuy nhiên, đến tối thứ Hai, ngày càng có ít bằng chứng cho thấy Altman và Brockman thực sự sẽ gia nhập Microsoft.

Nadella nói với phóng viên trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Hai rằng đó là sự lựa chọn của nhân viên OpenAI cho dù họ tiếp tục làm tại OpenAI hay chuyển đến Microsoft, đồng thời nói thêm rằng công ty của anh ấy có những gì cần thiết để tiếp tục đổi mới theo cách riêng của mình. “Tôi sẵn sàng chấp nhận cả hai lựa chọn,” Nadella nói.

Altman được cho là đang đàm phán với hội đồng quản trị OpenAI để xem xét việc quay trở lại công ty, Bloomberg đưa tin vào thứ Ba. Tuy nhiên, sự chuẩn bị của Microsoft vẫn tính đến việc hàng trăm nhân viên đã ký vào thư của OpenAI có khả năng qua làm tại Microsoft.

Trong một bài đăng hôm thứ Ba trên mạng X,  Kevin Scott, giám đốc công nghệ của Microsoft, đã đề nghị đưa ra mức lương phù hợp cho những nhân viên OpenAI đang cân nhắc việc rời công ty qua Microsoft sau sự ra đi bất ngờ của Altman.

Tin tức mới nhất cũng cho biết rằng Hội đồng quản trị của OpenAI đang liên hệ với đối thủ cạnh tranh là CEO Dario Amodei, đồng sáng lập nhà phát triển mô hình ngôn ngữ lớn Anthropic (với Claude AI), để thảo luận về việc sáp nhập hai công ty. 

Anthropic là công ty khởi nghiệp hot nhất bên cạnh OpenAI ở thời điểm hiện tại và có thể nói là đối thủ lớn nhất của OpenAI.

Trong vòng chưa đầy 72 giờ, các sự kiện diễn biến liên tục theo các chiều hướng bất ngờ. Về mặt lý thuyết, vẫn có khả năng Altman sẽ quay trở lại OpenAI, nhưng dù anh ấy có quay lại hay không thì kết quả tương lai của ngành trí tuệ nhân tạo AI sẽ được định hình lại.