Chờ...

Giám đốc điều hành OpenAI từ chức vì làm mất niềm tin từ hội đồng quản trị

VOH - Ban giám đốc của OpenAI, công ty đứng sau ChatGPT cho biết Sam Altman sẽ từ chức Giám đốc điều hành và sẽ được thay thế bởi giám đốc công nghệ Mira Murati.

Theo thông báo trong một bài đăng trên blog vào ngày 17 tháng 11, công ty OpenAI cho biết, họ đã tiến hành “một quá trình xem xét có chủ ý” và “kết luận rằng ông ấy không thẳng thắn trong giao tiếp với hội đồng quản trị, cản trở khả năng thực hiện trách nhiệm của mình”.

Giám đốc điều hành OpenAI từ chức vì không thẳng thắn trong giao tiếp 1
Sam Altman, cựu Giám đốc điều hành của OpenAI tại  Hội nghị APEC ngày 16/11/2023 ở San Francisco - Ảnh: AFP, Getty Images

Tuyên bố cho biết: “Hội đồng quản trị không còn tin tưởng vào khả năng tiếp tục dẫn dắt OpenAI của anh ấy nữa”.

Mira Murati, giám đốc công nghệ của OpenAI, sẽ giữ chức vụ CEO tạm thời. Hội đồng quản trị cũng cho biết, Greg Brockman, chủ tịch của OpenAI, “sẽ từ chức chủ tịch hội đồng quản trị nhưng vẫn có vai trò tại công ty, báo cáo với Giám đốc điều hành.”

Trong một bài đăng trên X vào thứ Sáu hôm qua, Sam Altman thừa nhận rằng anh ấy sẽ rời OpenAI , nhưng không đề cập đến bất kỳ cáo buộc nào từ hội đồng quản trị công ty rằng anh ấy đã không thành thật trong các cuộc đánh giá. Anh ấy nói rằng anh ấy thích làm việc tại công ty và anh ấy sẽ nói nhiều hơn về “những gì tiếp theo sau”.

Sự ra đi đột ngột của Sam là một bất ngờ lớn đối với giới công nghệ. Altman là đồng chủ tịch sáng lập OpenAI vào năm 2015 cùng với Elon Musk. Kể từ đó, Altman đã trở thành gương mặt đại chúng của công ty, phát biểu tại các phiên điều trần và hội nghị quốc hội, đồng thời đóng vai trò chính tại hội nghị “Nhà phát triển” của công ty vào tuần trước.

Altman đã phát biểu trong tuần này tại hội nghị Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở San Francisco, cùng dự có nhiều giám đốc điều hành công nghệ và các nhà lãnh đạo thế giới bao gồm Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

OpenAI đã tổ chức hội nghị nhà phát triển đầu tiên vào đầu tháng 11. Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella đã xuất hiện với tư cách khách mời cùng Altman lên sân khấu để thảo luận về các công nghệ AI và mối quan hệ hợp tác với Microsoft.

Một tuyên bố của hội đồng quản trị kèm theo thông báo cho biết: “OpenAI được cấu trúc có chủ ý để thúc đẩy sứ mệnh: đảm bảo rằng trí tuệ nhân tạo nói chung mang lại lợi ích cho toàn nhân loại. Hội đồng quản trị vẫn hoàn toàn cam kết phục vụ sứ mệnh này. Chúng tôi rất biết ơn những đóng góp của Sam trong việc thành lập và phát triển OpenAI.”