Chờ...

EU ngừng quảng cáo trên X vì thông tin sai lệch và ngôn từ “kích động thù địch”

VOH - EU yêu cầu các sở, ban, ngành của mình ngừng quảng cáo trên mạng xã hội X của Elon Musk, sau khi làn sóng thông tin sai lệch và ngôn từ kích động thù địch gia tăng.

Ngày 17/11, người phát ngôn Ủy ban châu Âu Johannes Bahrke cho biết: “Chúng tôi đã chứng kiến ​​sự gia tăng đáng báo động về thông tin sai lệch và lời nói căm thù trên một số nền tảng mạng xã hội trong những tuần gần đây và X chắc chắn đã bị ảnh hưởng khá nhiều”.

“Do đó, chúng tôi đã khuyên các sở, ban, ngành hạn chế quảng cáo trong giai đoạn này, trên các nền tảng truyền thông xã hội có liên quan, nơi chúng tôi lo ngại rằng nội dung của chúng tôi xuất hiện trong bối cảnh không phù hợp” – ông cho biết.

mạng xã hội X
Logo của X - trước đây là Twitter - trên màn hình điện thoại thông minh - Ảnh: AFP

Bahrke nói, cho đến nay chỉ có mạng xã hội X bị ảnh hưởng và động thái này nhằm mục đích ngưng quảng cáo chứ không có nghĩa là các tài khoản ở Liên minh Châu Âu sẽ từ bỏ nền tảng này.

Lệnh từ ủy ban EU được đưa ra sau khi họ tiến hành một cuộc điều tra riêng vào tháng trước về X để xác định xem liệu nền tảng này có cho phép truyền bá thông tin sai lệch xung quanh cuộc xung đột Israel-Gaza hay không.

Cuộc điều tra là một trong những chiến dịch do Brussels tiến hành nhằm chống lại các gã khổng lồ Internet theo Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA) mới của Châu Âu, yêu cầu họ phải trấn áp những nội dung được coi là bất hợp pháp.

Động thái của ủy ban cũng diễn ra sau các câu hỏi về cáo buộc sử dụng quảng cáo có mục tiêu trên X để thúc đẩy luật được đề xuất - nhằm bắt buộc các nền tảng và dịch vụ nhắn tin phải phát hiện hình ảnh lạm dụng trẻ em.

Ủy viên nội vụ EU Ylva Johansson thừa nhận vào tháng trước rằng, chiến dịch quảng cáo có thể đã vi phạm các quy định riêng của khối.