Chờ...

Elon Musk cân nhắc khóa mạng xã hội X tại châu Âu?

VOH - Tỷ phú Elon Musk, chủ sở hữu mạng xã hội X (trước đây là Twitter), đang xem xét chặn dịch vụ này tại châu Âu.

Business Insider trích dẫn nguồn tin cho biết, tỷ phú Musk không hài lòng với Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số (DSA) của Liên minh châu Âu (EU) và đang xem xét khóa quyền truy cập vào ứng dụng này ở châu Âu. 

Theo nguồn tin trên, ông Musk đã thảo luận ít nhất hai lần về những điều khoản X nên thực hiện để tuân thủ DSA với Ủy viên Thị trường Nội địa của EU Thierry Breton. Tuy nhiên, ông dường như đã mất kiên nhẫn.

Sau đó, tỷ phú Elon Musk đã thảo luận về khả năng loại bỏ quyền truy cập của ứng dụng trong khu vực hoặc chặn người dùng ở EU truy cập. 

mạng xã hội X
Biểu tượng mạng xã hội X - Ảnh: Reuters

Ủy ban châu Âu (EC) ngày 12/10 đã mở cuộc điều tra đối với cáo buộc mạng xã hội X không xử lý thông tin sai lệch về cuộc xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas ở Palestine lan truyền trên nền tảng này. 

EC yêu cầu X báo cáo chi tiết về hành động xử lý đối với những thông tin độc hại liên quan. 

Sau khi được EU thông qua vào tháng 8, DSA sẽ kiểm soát chặt chẽ hơn đối với hoạt động của 19 nền tảng trực tuyến hoặc công cụ tìm kiếm, trong đó có X, TikTok, Instagram, YouTube, Google và Amazon Store.

EU đặt ra các quy tắc nhằm ngăn chặn sự lan truyền của nội dung có hại, cấm hoặc hạn chế một số hoạt động nhắm mục tiêu người dùng nhất định và chia sẻ một số dữ liệu nội bộ với các cơ quan quản lý và nhà nghiên cứu liên quan.

Xem thêm:
Cách xóa tài khoản Twitter (X) vĩnh viễn trên máy tính, điện thoại

Nếu vi phạm đạo luật DSA, các nền tảng trực tuyến có thể phải thực hiện những biện pháp khắc phục bắt buộc để ngăn chặn các nội dung bị cấm hoặc bị phạt tiền lên đến 6% doanh thu toàn cầu của công ty, hoặc thậm chí đối mặt với lệnh cấm hoạt động ở châu Âu.

Ngày 17/10, mạng xã hội X cho biết sẽ thử nghiệm mô hình đăng ký mới, theo đó tính phí gần 1 USD/năm đối với những người sử dụng các tính năng cơ bản của nền tảng. 

Mô hình đăng ký mới có tên "Not A Bot" sẽ tính phí người dùng khi họ bấm nút thích, đăng lại hoặc trích dẫn bài đăng của tài khoản khác và đánh dấu trang các bài đăng trên nền tảng. Mục đích của việc áp dụng mô hình đăng ký mới là để ngăn chặn thư rác hay phầm mềm tự động (bot), đồng thời cho biết phí sẽ khác nhau giữa các quốc gia dựa trên tỷ giá hối đoái.

Theo X, mô hình này sẽ được thử nghiệm đối với người dùng ở New Zealand và Philippines với mức phí lần lượt là 0,75 và 0,85 USD. Trong quá trình thử nghiệm, người dùng hiện tại không bị ảnh hưởng. Nhưng những người dùng mới không đăng ký chỉ có thể xem và đọc bài đăng, xem video và theo dõi tài khoản.