Chờ...

Israel cho phép đưa viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza

VOH - Ngày 18/10, Tổng thống Mỹ cho biết Israel đồng ý cho phép viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza trong thời gian sớm nhất.

"Israel đồng ý viện trợ nhân đạo có thể bắt đầu chuyển từ Ai Cập đến Gaza", Hãng tin AFP dẫn lời ông Biden nói trong chuyến thăm Israel.

Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng xác nhận nhưng khẳng định chỉ thực phẩm, nước, thuốc men được đưa vào Gaza thông qua cửa khẩu với Ai Cập.

Thông báo từ văn phòng của Thủ tướng Netanyahu viết, Israel sẽ không cản trở việc vận chuyển thực phẩm, nước và thuốc men chừng nào nguồn viện trợ không tới tay Hamas. Thông báo này không đề cập tới nhiên liệu mà Gaza đang cần.

Hiện chưa rõ khi nào viện trợ sẽ được vận chuyển. Cửa khẩu Rafah giữa Ai Cập và Gaza hiện đã bị hư hại nhiều do các cuộc không kích của Israel.

Israel cho phép đưa viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza 1
Người Palestine xếp hàng mua bánh mì ở phía nam Dải Gaza ngày 18/10 - Ảnh: AFP

Israel đã phong tỏa hoàn toàn Dải Gaza và liên tục tấn công đáp trả sau đợt tấn công của phong trào Hồi giáo Hamas ngày 7/10. Hơn 1.400 người Israel đã thiệt mạng, trong khi gần 3.500 người Palestine thiệt mạng ở Gaza.

Vụ tấn công vào Bệnh viện Al-Ahli Arabi ở Gaza khiến gần 500 người chết. Các bên đổ lỗi cho nhau về vụ tấn công này.

Trong chuyến thăm Israel, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định "sẽ tiếp tục làm việc với các bạn và các đối tác trong khu vực để ngăn chặn thêm thảm kịch đối với thường dân vô tội". Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết Washington sẽ hỗ trợ nhân đạo 100 triệu USD cho Gaza.

Ngoài ra, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đưa ra lời khuyên cho đồng minh Israel không nên mù quáng vì cơn thịnh nộ và phạm các sai lầm như sau vụ khủng bố 11/9.

Ông Biden cũng nhắc lại hầu hết người Palestine không ủng hộ Hamas.