Chờ...

Tin thế giới sáng 19/10: Mỹ phủ quyết dự thảo của LHQ về tình hình Trung Đông | UAV tấn công căn cứ Mỹ ở Iraq

VOH - Một số thông tin khác: Israel cho phép hàng viện trợ vào Dải Gaza từ Ai Cập; Hàn Quốc và Nhật Bản tăng cường hợp tác quốc phòng .

Mỹ phủ quyết dự thảo của Liên Hiệp Quốc về Israel, Gaza

Ngày 18/10, Mỹ đã phủ quyết một dự thảo của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) kêu gọi ngừng bắn giữa quân đội Israel và phong trào Hamas của Palestine. Dự thảo này được Brazil biên soạn nhằm mục đích cho phép viện trợ nhân đạo tiếp cận dải Gaza.

Cuộc bỏ phiếu dự thảo đã hai lần bị trì hoãn trong vài ngày qua trong bối cảnh Mỹ cố gắng tạo điều kiện cho các hoạt động viện trợ đến Gaza. Đã có 12 thành viên HĐBA LHQ bỏ phiếu ủng hộ dự thảo, còn Nga và Anh bỏ phiếu trắng.

Trước đó vào hôm 16/10, Nga đã đề xuất 2 sửa đổi đối với dự thảo nghị quyết nói trên, theo đó kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức và lên án các cuộc tấn công bừa bãi vào Dải Gaza. Sau vụ tấn công vào bệnh viện Al-Ahli ở Gaza, Nga đã bổ sung bản sửa đổi mới nhất bằng một lời lên án riêng đối với vụ tấn công này.

HĐBA LHQ tuyên bố không chấp nhận bất kỳ sửa đổi nào của Nga đối với dự thảo.

Tin thế giới sáng 19/10: Mỹ phủ quyết dự thảo của LHQ về tình hình Trung Đông | UAV tấn công căn cứ Mỹ ở Iraq
Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield giơ tay phủ quyết dự thảo của HĐBA LHQ về Israel và Gaza, ngày 18/10/2023 - Ảnh: Reuters

Máy bay không người lái tấn công căn cứ không quân Mỹ ở Iraq

Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết 2 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) nhằm vào lực lượng quân đội nước này đã khiến một số binh sĩ bị thương và một số trang thiết bị hư hại.

Cuộc tấn công đầu tiên xảy ra vào sáng 18/10 (giờ địa phương) tại căn cứ không quân al-Asad. Cuộc tấn công thứ hai diễn ra vào đầu giờ chiều cùng ngày với mục tiêu là căn cứ không quân al-Harir, nơi đóng quân của quân đội Mỹ tại thành phố Erbil nằm phía bắc Iraq.

Cuộc tấn công xảy ra chưa đầy một ngày sau vụ nổ tại một bệnh viện ở Dải Gaza khiến gần 500 người thiệt mạng, trong bối cảnh Tổng thống Joe Biden vừa đến Israel như một dấu hiệu cho thấy sự ủng hộ của Mỹ đối với Israel, theo Reuters.

Tuần trước, các nhóm vũ trang Iraq do Iran hậu thuẫn đã đe dọa sẽ tấn công các cơ sở và lực lượng của Mỹ bằng tên lửa và UAV nếu Washington can thiệp hỗ trợ Israel trong xung đột với phong trào Hồi giáo Hamas ở Gaza.

Tin thế giới sáng 19/10: Mỹ phủ quyết dự thảo của LHQ về tình hình Trung Đông | UAV tấn công căn cứ Mỹ ở Iraq
Căn cứ không quân al-Asad của Mỹ tại tỉnh Anbar, Iraq - Ảnh: Reuters

Israel cho phép hàng viện trợ vào Dải Gaza từ Ai Cập

Ngày 18/10, Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thông báo theo đề nghị từ Tổng thống Mỹ Joe Biden, nước này sẽ không ngăn cản các chuyến hàng viện trợ nhân đạo gồm nước, thực phẩm và thuốc men đi từ cửa khẩu ở Ai Cập cung cấp cho dân thường ở Dải Gaza.

Hàng dài xe tải chở nhu yếu phẩm đang chờ đợi ở cửa khẩu Rafah. Trước đó, phía Ai Cập cho biết cửa khẩu này bị hư hại nghiêm trọng do các cuộc không kích từ Israel và họ cần chờ Tel Aviv đảm bảo lối đi an toàn trước khi cho phép đoàn xe tiến vào Dải Gaza. 

Thông báo của Israel được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Biden đến Tel Aviv và có cuộc họp với Thủ tướng Netanyahu. Ông Biden khẳng định sự ủng hộ với Israel nhưng cũng nhấn mạnh họ cần tuân thủ luật chiến tranh. 

Tin thế giới sáng 19/10: Mỹ phủ quyết dự thảo của LHQ về tình hình Trung Đông | UAV tấn công căn cứ Mỹ ở Iraq
Xe tải chở hàng viện trợ cho người Palestine xếp hàng bên ngoài cửa khẩu Rafah giữa Ai Cập và Dải Gaza, ngày 17/10/2023 - Ảnh: Reuters

Hàn Quốc và Nhật Bản tăng cường hợp tác quốc phòng 

Ngày 18/10, Hàn Quốc và Nhật Bản đã tổ chức cuộc hội đàm cấp Thứ trưởng Bộ Quốc phòng bên lề Đối thoại Quốc phòng Seoul 2023, nhằm thảo luận về tăng cường hợp tác an ninh song phương và ba bên với Mỹ nhằm đối phó với các mối đe dọa hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên.

Cuộc hội đàm có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Shin Beom-chul và người đồng cấp Nhật Bản Kiyoshi Serizawa. 

Tại cuộc gặp, giới chức quân sự hai nước nhất trí duy trì liên lạc “chặt chẽ” để tăng cường hơn nữa hợp tác quốc phòng an ninh, trên cơ sở các thỏa thuận đã đạt được giữa Tổng thống Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại hội nghị thượng đỉnh ở Seoul hồi tháng 5 vừa qua.

Hai bên cũng nhất trí tiếp tục tham vấn để thúc đẩy hợp tác an ninh song phương theo định hướng tương lai và tiến hành các biện pháp xây dựng lòng tin, cũng như đa dạng hóa các nội dung hợp tác.